Thứ Ba, 29 tháng 1, 2013

CHUC MUNG NAM MOI AM LICH 2013

SONG
"SONG KHONG GIAN, KHONG HON, KHONG OAN TRACH
SONG MIM CUOI VOI THU THACH CHONG GAI
SONG VUON LEN THEO KIP ANH BAN MAI
SONG CHAN HOA VOI MOI NGUOI CHUNG SONG
SONG LA DONG NHUNG LONG LUON BAT DONG
SONG LA THUONG NHUNG LONG CHANG VAN VUONG
SONG AN VUI, DANH LOI MAI CON THUONG
TAM BAT BIEN GIUA DONG DOI VAN BIEN"

Thứ Hai, 28 tháng 1, 2013

Xu hướng Marketing 2013 - State of Marketing 2012 by the CMO Council


Lắng nghe quan điểm của 15 CMO để có cái nhìn đa chiều hơn về xu hướng Marketing trong năm 2013.
“Một nữa ngân sách dành cho quảng cáo bị phí phạm. Vấn đề là tôi không biết đó là nửa nào” –1902, John Wanamaker – cha đẻ của quảng cáo hiện đại.
Câu nói trên vẫn còn phù hợp cho tới ngày này. Vì theo 2012 State of Marketing report của Chief Marketing Officer Council (hội đồng CMO), 27% nói rằng TV là kênh có ảnh hưởng mạnh nhất, 44% nói công cụ tìm kiếm là hiệu quả. Bản báo cáo cũng nói các nhà điều hành rất chú ý tới công cụ tìm kiếm và social meida nhưng không hài lòng với kết quả chúng đem lại. Khoảng 50% nói rằng chiến lược Online Marketing sẽ là một thách thức lớn trong năm tới.
Họ còn nói những gì nữa? Liệu có đồng quan điểm với John Wanamaker không? Dưới đây là điều 15 CMO nói về Digital Marketing trong 2013:
1. Thuật toán đám mây, big data và công cụ dashboard sẽ kết hợp lại để cung cấp cho marketer cái nhìn toàn diện hơn về các điểm tiếp xúc với khách hàng (consumer touch point)– Lisa Archambault, Manager, Display Marketing, Zappos Development, Inc.
2. Ngày càng nhiều công ty sẽ bắt tay vào việc tích hợp các nền tảng online vào trải nghiệm toàn diện của người dùng. . – Mike Ashton, Managing Director ABCG.
3. B2B sẽ thành xu hướng của năm 2013 bởi vì người bán cho doanh nghiệp nhận ra có một cơ hội lớn để phản ứng phù hợp với sự nhạy cảm của cầu tiêu dùng (, đồng thời sử dụng được một số chiến lược từ thế giới B2C. Sean Cook, CEO, Shop Visible.
4. Rất ít doanh nghiệp biết sử dụng sức mạnh của video. Video đem đến sự quay trở lại của khách hàng nhiều hơn, và tạo ra sự nhắc nhở nhiều hơn gấp 5 lần so với quảng cáo in (theo TubeMogul) – Stacey Coopes, CEO, Ford Direct.
5. Tôi nghĩ chúng ta sẽ thấy sự liên kết chặt hơn giữa sales và hệ thống marketing, điều sẽ tạo ra sự tập trung tốt hơn vào trải niệm được cá nhân hóa cho cả inbound và outbound marketing.– Eduardo Conrado, Chief Marketing Officer, Motorala.
6. Nhờ có Digital Marketing, marketer sẽ có rất rất nhiều dữ liệu về hành vi trên mạng. Dữ liệu về conversion (chuyển đổi) sẽ được ghi lại chính xác, sử dụng tốt cho việc tính ROI – Gabe Delporta, CMO, Lending Tree.
7. Tôi mong đợi nỗ lực “tạo ra một sự đo lường có ý nghĩa” sẽ cho ra sản phẩm là một GRP (Gross rating point) cho các công cụ quảng cáo online – – Patrick Dolan, EVP and COO, IAB.
8. Xu hướng là ít tập trung về công nghệ hơn và nghiêng về nội dung, sự chuyển tải thông điệp và sự phối hợp trong chiến dịch Marketing – truyền thông – Susan Helstab, VP-Marketing, Four Season.
9. CIO và CMO cần làm việc với nhau để tạo sự đổi mới như làm chủ chiến lược quản lý dữ liệu, social media, xây dựng hệ thống cho sự tương tác để chúng ta có thể tiếp cận được khách hàng thông qua kênh và thiết bị mà họ chọn. CIO và CMO sẽ trở thành nhà đồng thiết kế trải niệm khách hàng của công ty. – Jon Iwate, SVP, Marketing and Communication – IBM.
10. Sự phù hợp của thông điệp sẽ được cải thiện trên các kênh digital và social, và cả khả năng tạo sự tương tác… sẽ có phản hồi ngay lập tức dành cho bạn – Alfredo Martell, Senior VP, Marketing and Product Management, Caribou Coffee.
11. CMO đang lao đến Big Data. Khả năng phân tích dữ liệu và phân tích web sẽ trở thành xu hướng tuyển dụng cho các phòng marketing. “Đây là một chỉ thị từ trên, CEO nói với CMO: “sự ưu tiên của khách hàng là chìa khóa, vậy hãy đưa cho tôi những đo lường chuẩn xác, góc nhìn xác thực về chi tiêu marketing” – Liz Miller, VP of the CMO Council.
12. Trong năm tới, những CMO thành công sẽ biết cách tái kết hợp brand storytelling với xu hướng mới: marketing phân tích để cung cấp một kết nối tình cảm tạo ấn tượng với khách hàng – những người đang ngày càng miễn dịch với các thủ thuật marketing phân tích, như chọn mục tiêu và đưa coupon – – Deborah Op den Kamp, Executive Director, CMO, and Digital Consumer Practices, Russell Reynolds Associates.
13. Khái niệm SoLoMo – social, local, mobile – sẽ trở thành công cụ không chỉ cho chính chúng tôi mà cả các nhà cung cấp, đối tác của chúng tôi. – Stephen Quinn, CMO, Walmart.
14. Doanh thu sẽ đến từ lượt xem. IAB báo cáo rằng có sự tăng trưởng 23%/năm trong chi tiêu online vào quý một. Chúng tôi đang trải qua xu hướng dài hạn là khách hàng muốn sống online chứ không chỉ giao dịch online – Josh Shatkin-Margolis, CEO, Magnet.
15. Chúng tôi không tin vào digital marketing. Chúng tôi tin vào marketing trong thế giới số, và có một sự khác biệt rất lớn. – Clive Sirkin, Senior Vice President, Kimberly-Clark.

Nguyễn Đăng Duy Nhất
Chủ tịch CMO Council Worldwide in Việt Nam
(Nguồn State of Marketing 2012 Report by CMO Council)

Thứ Năm, 10 tháng 1, 2013

Bạn đã kiếm được 1 triệu USD chưa?

Ngày càng nhiều chương trình Học làm giàu được tổ chức tại Việt Nam. Rất nhiều bạn trẻ tham gia với hi vọng sẽ trở thành giàu có. Nhiều người xem 1 triệu USD là mục tiêu chính của mình. Gần đây nhân bài viết "Làm thế nào để kiếm được 1 triệu USD trong 5 năm" tôi xin chia sẻ 2 câu chuyện có thật của 2 người bạn đã kiếm được 1 triệu USD trong vòng 5 năm và 5 triệu USD trong vòng 10 năm một cách chân chính. (Chân chính theo thuyết tương đối của Einstein bởi có người định nghĩa rằng "Kinh doanh là lợi dụng những khe hở...để có lợi nhuận")
Câu chuyện số 1:
Năm 1999, tôi kết thân với một anh bạn người Singapore, lúc đó anh đang bắt đầu chơi chứng khoán trên sàn chứng khoán của Singapore và NYSE. Trong một lần đi uống cafe tại quán Starbuck ở Raffles Place, anh chia sẻ mục tiêu của anh là sẽ kiếm được 1 triệu USD trong vòng 5 năm. Mọi người  lắng nghe một cách ngạc nhiên và nghĩ rằng anh ta nói đùa bởi ở một đất nước đầy cạnh tranh như Singapore, tìm một việc làm tốt đã khó, chưa kể phải trang trải cho cuộc sống đắt đỏ ở Singapore chứ chưa nói gì đến việc kiếm một triệu USD. Sau đó anh ta tìm được việc ở một công ty tư vấn chiến lược và tài chính hàng đầu Châu Âu. Với nỗ lực vừa đi làm, vừa chơi chứng khoán và tìm cơ hội đầu tư tại Trung Quốc, sau 3 năm anh đã kiếm được hơn 1 triệu USD, bắt đầu mua nhà, mua xe BMW 3i và cưới vợ. Sau 7 năm, năm 2006 tôi gặp lại anh tại Singapore anh lại đầu quân cho một công ty tư vấn chiến lược và tài chính khác, tham gia điều hành và đầu tư tại thị trường Trung Quốc, ngoài ra anh còn đầu tư bất động sản ở Singapore từ năm 2002. 2009, gặp lại anh sau 10 năm, khi trò chuyện anh cho biết anh đã có 2 con, đã đổi sang ở villa giá trị khoảng 3.5 triệu USD, mua xe BMW 5i và tài sản tổng cộng của anh khoảng chừng 6 triệu USD. Khi được hỏi về mục tiêu của anh sắp tới là gì anh đặt mục tiêu là 10 triệu USD trong vòng 3 năm. 2012 là đúng 3 năm theo mục tiêu của anh, tôi chưa hỏi anh đã đạt được mục tiêu này chưa tuy nhiên tôi biết hiện anh đã có 3 con. :) Trở thành triệu phú chân chính thật khó nhưng thực tế cho thấy anh bạn người Singapore của tôi đã làm được.
Câu chuyện số 2:
Năm 2000, tôi có một người bạn làm ở một công ty bảo hiểm nhân thọ, lúc đó anh chỉ là nhân viên huấn luyện kinh doanh bình thường. Anh bắt đầu được tham gia các chương trình đào tạo kỹ năng mềm và quản trị trong đó có kỹ năng Nhận Thức Trước Khi Thay Đổi. Chương trình đã thấm vào máu và da thịt của anh. Anh bắt đầu trở thành Freelance Trainer, Consultant, Investor, Business Onwer...anh nói làm tất cả những nghề gì trong lãnh vực Training, Sales và Marketing miễn pháp luật cho phép là được. Năm 2006, anh bắt đầu tham gia đầu tư chứng khoán, trúng chứng khoán anh lại mua đất và sau đó bán đi để tiếp tục kinh doanh trong lãnh vực thực phẩm, phân phối, tư vấn, đào tạo... Quan điểm đầu tư của anh là lướt sóng và không tham nhưng có lẽ thành công của anh cũng có một phần là ông trời phù hộ nên anh không bị ảnh hưởng nhiều bởi sự xuống dốc của chứng khoán và thị trường bất động sản. Anh đã mua xe Mercedes thể thao, đất đai và bất động sản của anh khoảng trên 10 cái, tham gia đầu tư vào công ty riêng và các công ty của đối tác, học viên. Từ một người bình thường (ordinary) sau 12 năm anh đã trở thành một người phi thường (extra ordinary). Tôi ngại hỏi anh về tài sản tuy nhiên theo bạn bè đồn  hiện anh có khoảng trên dưới 5 triệu USD. Anh là người Việt Nam, sống ở Việt Nam, học ở Việt Nam và làm giàu chân chính ở Việt Nam.
Hàng ngày báo chí không có lúc nào không đề cập đến "đại gia và chân dài"...đến nỗi nó trở thành mode của giới trẻ tại Việt Nam. 2 người bạn của tôi có được gọi là đại gia không bởi lẽ họ không cho mình là đại gia, bạn bè cũng không gọi họ là đại gia. Họ có chân dài không cũng không bởi tôi biết 2 người vợ của bạn tôi đều là những người chân ngắn hết lòng lo lắng cho chồng con.

Tôi chỉ là người chia sẻ 2 câu chuyện có thật, bạn hãy rút ra bài học kinh nghiệm riêng cho mình. Riêng tôi tự nhủ: Hãy là "đại gia và chân dài"thật của gia đình mình hơn là trở thành "đại gia và chân dài" ảo của xã hội.


Đây chính là người tạo ngẫu hứng để tôi chia sẻ 2 câu chuyện có thực trên đây.

Tôi tin rằng một doanh nhân trẻ, tìm ra một mô hình kinh doanh sáng tạo và dồn hết tâm trí nội lực của mình liên tục trong 5 năm, sẽ nhất định trở thành một triệu phú đô la. Quên chuyện ăn nhậu, quên chuyện thất tình trai gái, quên chuyện bạn bè bàn ra tán vào, quên chuyện sĩ diện…chỉ biết một mục đích duy nhất là công việc của mình, không bỏ cuộc hay thất vọng, không phân tán tài lực với những hoạt động ngoài luồng, không suy nghĩ xa xôi hay lầm lạc. Chỉ đơn giản có thế. Tôi sẵn sàng ký một khế ước với bạn: nếu bạn đã làm tất cả việc này thật nghiêm túc và không kiếm được 1 triệu đô la vào 2017, tôi sẽ tịnh khẩu và ngưng hết viết lách trong phần đời còn lại“, Thu Thủy trích lời của Alan Phan, tiến sỹ kinh tế.
Trên Facebook của mình, hoa hậu Việt Nam là Nguyễn Thu Thủy trả lời:
“Nhà cháu (tức Thu Thủy – PV) không phải tiến sĩ kinh tế nhưng cũng lăn lộn thương trường hơn 15 năm nay rồi, đã từng là một doanh nhân trẻ và sáng tạo (giờ nhà cháu vẫn trẻ) cũng dồn hết nội lực, cũng đã từng chạm vạch triệu phú đô la, chưa từng ăn nhậu (chỉ đi bar thâu đêm thôi) và nhớ nhớ quên quên đủ thứ như bác nhắc ở trển, nhà cháu có đôi nhời với bác mà mong bác đừng tịnh khẩu:
- Bác đặt tình huống quá lý tưởng khi bác đang ngồi trong salon ở Mỹ mà chưa đưa ra các tình huống bạn doanh nhân trẻ này sẽ phải đặt tự trọng và đạo đức kinh doanh vào đâu khi đối mặt với các vấn đề như công an, cơ quan thuế và các loại thanh tra sở ban ngành phiền nhiễu hàng ngày, cái này tiến sĩ kinh tế hình như không đảm bảo được và không dạy được.
- Bạn doanh nhân trẻ này giả sử có môt hình kinh doanh tuyệt vời sáng tạo thật, nhưng ngay tuần sau, tháng sau sẽ có bạn doanh nhân trẻ khác là con ông Y cháu bà Z cho ra mô hình kinh doanh y hệt của bạn nhưng chi phí, giá thành chỉ bằng 1/2 do có những ưu thế cạnh tranh đặc biệt mà không có một sách kinh tế trên thế giới nào từng nhắc đến thì bác tính sao?
- Hiện nay, ngay lúc này, ở Việt Nam nếu có phương án kinh doanh tốt và đi đúng đường thẳng không đi đường vòng xa xôi với ngân hàng thì lãi suất khoảng 18%.
Thời nào, nước nào cũng có Bill Gates, có Mark Zukenberg… có điều môi trường kinh doanh nó như nước, doanh nhân giỏi như cá con, ở môi trường nào thì mới sinh ra anh hùng hào kiệt được.
“Ở Việt Nam hàng ngày, cứ ra đường là chạm mặt đầy các Bill Gates phiên bản Việt Nam bác ạ, nhà cháu nghĩ họ mà viết blog chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh chắc chắn hot hơn bác, có điều họ không viết vì họ không phải tiến sĩ kinh tế”, hoa hậu Thu Thủy chanh chua.