Thứ Hai, 7 tháng 4, 2014

Grow your own - Chiến dịch Marketing xã hội của Heinz

Một thời gian dài bận rộn với các dự án, tạm ngừng viết blog.
Tái xuất giang hồ với Case study của Heinz, tập đoàn thực phẩm lớn thứ ba trên thế giới, my last corporate life... but not least.
Heinz HJ, có trụ sở tại Pennsylvania, là một công ty thực phẩm Mỹ đa quốc gia. Nhờ vị ngon, bổ dưỡng và tiện lợi Heinz trở thành nhãn hiệu thực phẩm nổi tiếng trên sáu lục địa. Nói đến Heinz người ta nói đến nước sốt cà chua. Heinz tuyên bố bán 650 triệu chai nước sốt cà chua mỗi năm và khoảng 2 triệu gói nhỏ nhằm phục vụ cho mọi người. Đối với hàng triệu gia đình trên toàn thế giới, "Nếu không phải là Heinz, thì không phải là nước sốt cà chua."
Heinz đã có mặt trên thị trường hơn 130 năm nay và  luôn tự hào về chất lượng cà chua tươi ngon của mình để làm nên nước sốt cà chua tuyệt hảo. Heinz thậm chí khẳng định rằng "Chúng tôi tin rằng điều quan trọng là phải biết chính xác nơi những quả cà chua trong nước sốt cà chua của bạn đến từ đâu". Đó là lý do tại sao trên mỗi chai màu cà chua đáng yêu đó, có một câu nói tuyên bố rằng cà chua của chúng tôi được trồng, chứ không phải được làm nên từ bất cứ phương thức nào khác. Tuy nhiên, thực tế, không phải tất cả mọi người đều biết đến điều này.
Vấn đề đặt ra, làm thế nào để nhắc nhở các bà mẹ và gia đình rằng Heinz Ketchup cà chua là 100% từ các trái cà chua ngon ? Thương hiệu đã sử dụng phương pháp tiếp cận bằng làm tất cả mọi người trong cả nước tự mình trồng cà chua.
Tiến hành chiến dịch
Các bà mẹ và con của họ đã được mời để trồng cà chua, chỉ đơn giản bằng cách đăng ký "Grow Your Own" trên Facebook. Fan có thể nhập thông tin chi tiết của mình để nhận gói hàng của họ bao gồm hạt giống cà chua, được phân phối miễn phí bởi Heinz. Hơn nữa, các bà mẹ vẫn có thể nhận được tất cả thông tin cần thiết từ các hướng dẫn trồng cây được tải vềtrong mục “Tomato School”
Khi các fan có hạt giống miễn phí, thì họ bắt đầu trồng! Và sau đó, trong mỗi giai đoạn, người dùng được khuyến khích chụp lại hành trình trồng cà chua của mình và tải lên "Greenhouse Gallery" , từ khi hạt giống được trồng trong vườn cho đến khi các quả cà chua đã sẵn sàng để thưởng thức.
Bằng cách đăng tải những hình ảnh, họ có thể giành chiến thắng độc quyền từ Heinz Ketchup cà chua mang nhãn hiệu Garden Goodies, và những bức ảnh này không chỉ được đăng tải trên Gallery mà còn được chia sẻ qua cộng đồng Facebook, đó là nguồn cảm hứng rất lớn để kêu gọi những người trồng khác trồng cà chua cho riêng mình.
Khi đến với chiến dịch, fan cũng có thể tham gia trong một trò chơi tương tác với tên gọi "Grow your own" trò chơi mà mọi người hầu như có thể trồng những quả cà chua riêng của họ, và từ đó thông qua thực hành từ trò chơi trực tuyến học có thểhọc thêm được nhiều kinh nghiệm cho cuộc phiêu lưu làm vườn thực sự của họ.

Thành công chiến dịch

"Grow your own" là chiến dịch truyền thông xã hội thành công nhất của Heinz cho đến nay.
Game "Grow Your Own" thu hút sự tham gia  của đông đảo người tiêu dùng và được chơi có đến 59.203 lượt chơi. Các Blogger, người sử dụng Facebook rất yêu chiến dịch này, với hàng tấn bài viết tích cực nói về những trải nghiệm của họ về"Grow Your Own ".
Trong chiến dịch, trang Heinz Tomato Ketchup Facebook đã đạt được một lượng lớn “like” - 66.396, và tương tác được với hơn 11 triệu người trên Facebook, hơn một phần ba số người sử dụng Facebook của Vương quốc Anh.
Quan trọng nhất là thương hiệu đã gửi đi hơn 31.000 gói hạt giống cà chua - một con số khổng lồ - được vun trồng từ hàng ngàn bàn tay của bà mẹ và con của họ… tất cả mọi người đều tìm hiểu về cà chua Heinz Ketchup, thành phần của nó và trồng cà chua của riêng họ!
Heinz đã thành công khi truyền tải được thông điệp cho mọi gia đình rằng Heinz Ketchup là cà chua được trồng, chứ không phải được làm nên từ bất cứ cách nào khác.

(Nguồn từ Wearesocial, Heinz website, IMAS Communication chỉnh sửa, tổng hợp)
Nhất Nguyễn - Ex-Country Manager - Heinz Vietnam