Thứ Năm, 5 tháng 3, 2015

Việt Nam những con số biết nói 2014, vậy 2015 có những con số nào đáng nói???


Tiến Lên – Ta Quyết Tiến Lên Hàng Đầu
Dân số:
Việt Nam hiện nay có dân số ước tính khoảng hơn 93 triệu người, đứng hàng thứ 13/243 quốc gia và lãnh thổ trên thế giới. Dân số là một trong những đơn vị chính được dùng để đánh giá độ lớn và nhỏ của một quốc gia. Việt Nam đứng hàng thứ 13 có dân số đông nhất thế giới.Bởi vậy, xét về mặt dân số, Việt Nam không phải kém.
Diện tích:
Việt Nam có tổng diện tích đất liền khoảng 331,210 km2, đứng hàng thứ 61/189 quốc gia trên thế giới. Diện tích quốc gia cũng là một trong những đơn vị chính dùng để đánh giá độ lớn của quốc gia. Ở vị trí thứ 61, Việt Nam thuộc nhóm 1/3 quốc gia có diện tích lớn nhất thế giới.Bởi vậy, xét về mặt diện tích, Việt Nam không phải là kém.
Duyên Hải:
Việt Nam là một quốc gia có địa thế rất đặc biệt; vừa tiếp diện biển ở phía Đông, vừa dựa vào rừng cây và cao nguyên ở phía Tây. Việt Nam đứng hàng thứ 33/154 quốc gia có bề dài duyên hải dài nhất thế giới với chiều dài duyên hải 3,444 cây số. Nên biết rằng, có 47 quốc gia trên thế giới hoàn toàn nằm trong lục địa (không tiếp diện với biển) và 35 quốc gia có chiều dài duyên hải chưa đến 100 cây số. Bởi vậy, xét về mặt bề dài duyên hải, Việt Nam không phải là kém.
Rừng cây:
Việt Nam có tổng số diện tích rừng đứng hàng 45/192 quốc gia và lãnh thổ trên thế giới với tổng diện tích rừng là 123,000 cây số vuông. Rừng Việt Nam được xếp loại rừng có hệ sinh thái đa dạng và đặc biệt.Mặc dù rừng cây ở Việt Nam bị khai thác một cách bừa bãi, nó vẫn nằm ở vị trí 1/3 các quốc gia đứng đầu về diện tích rừng.Bời vậy, xét về mặt diện tích rừng cây, Việt Nam không phải là kém.
Đất canh tác:
Việt Nam có tổng số đất canh tác là 30,000 cây số vuông, đứng hàng 32/236 quốc gia và lãnh thổ trên thế giới. Tổng số lượng lúa được Việt Nam canh tác đứng hàng thứ 5 trên thế giới trong số 20 quốc gia canh tác lúa gạo. Xét về mặt đất canh tác (và đặc biệt canh tác lúa gạo), Việt Nam không phải là kém.
  Việt Nam không nhỏ với đơn vị kích thước, dân số, đất đai, biển đảo, rừng cây v..v… nhưng lại yếu kém về phát triển kinh tế, giáo dục, xã hội, và văn hóa… do quản lý rất tồi:
1. Giáo dục:
Theo chỉ số Human Development, Việt Nam đứng hàng 121/187, có nghĩa là dưới trung bình. Không có một trường đại học nào của Việt Nam được lọt vào danh sách trường đại học có danh tiếng và có chất lượng.
2. Bằng sáng chế:
Theo International Property Rights Index [8], Việt Nam đứng hàng 108/130 tính theo giá trị trí tuệ, có nghĩa là gần đội sổ.
3. Ô nhiễm:
Theo chỉ số ô nhiễm, Việt Nam đứng ở vị trí 102/124, gần đội sổ danh sách.
4. Thu nhập tính theo đầu người:
Tuy thu nhập quốc gia của Việt Nam đứng hàng 57/193, Việt Nam lại đứng hàng 123/182 quốc gia tính theo thu nhập bình quân đầu người. Có nghĩa là Việt Nam đứng trong nhóm 1/3 quốc gia cuối bảng có thu nhập đầu người thấp nhất.
5. Tham nhũng:
Theo chỉ số tham nhũng mới nhất của tổ chức Transparency International, Việt Nam đứng hàng 116/177 có nghĩa là thuộc 1/4 quốc gia cuối bảng.
6. Tự do ngôn luận:
Theo chỉ số tự do ngôn luận (freedom of press), Việt Nam đứng vị trí 174/180, chỉ hơn Trung Quốc, Bắc Hàn, Syria, Somalia, Turkmenistan và Eritrea, có nghĩa là nằm trong nhóm 1/20 thấp nhất thế giới.
7. Phát triển xã hội:
Theo chỉ số phát triển xã hội, Việt Nam không có trong bảng vì không đủ số liệu để thống kê. Trong khi đó, theo chỉ số chất lưọng sống (Quality of Life) thì Việt Nam có điểm là 22.58, đứng hàng 72/76, có nghĩa là gần chót bảng.
8. Y tế:
Theo chỉ số y tế, sức khoẻ, Việt Nam đứng hàng 160 trên 190 quốc gia, có nghĩa Việt Nam đứng trong nhóm quốc gia có tổ chức y tế tệ nhất.
Theo Việt Nam Văn Hiến – 24 Oct 2014

Thứ Hai, 23 tháng 2, 2015

Chiến lược xây dựng thương hiệu trong thời kỳ hội nhập AEC

CHIẾN LƯỢC XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CHO DOANH NGHIỆP THỜI HỘI NHẬP (P.1)
“Forget the World, Think ASEAN, Act Local” - Tạm quên đi Thế giới, Suy nghĩ về ASEAN, Hành động địa phương - là câu khẩu hiệu xuất hiện gần đây trên một diễn đàn lớn nhất dành cho người làm Marketing Việt Nam khi cột mốc AEC 2015 đã gần kề.
- Sự nở rộ của social media marketing
- Các Công ty nước ngoài một mặt tăng cường đầu tư chi phí quảng bá mạnh mẽ thương hiệu, tạo sức ép cạnh tranh lớn đối với doanh nghiệp nội địa, mặt khác bỏ tiền mua lại hoặc "nuốt chửng" các thương hiệu sẵn có của Việt Nam.
Doanh nghiệp Việt Nam phải làm thế nào để xây dựng chiến lược thương hiệu thông minh - Smart Branding strategies, sẵn sàng thay đổi trước vận hội mới?
Hãy cùng theo dõi phần thảo luận giữa Host Quốc Khánh với hai vị khách mời, các chuyên gia trong lĩnh vực truyền thông & xây dựng thương hiệu để có câu trả lời: Chị Trần Nguyễn Thiên Hương, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Truyền thông Hoa Mặt Trời & Anh Nguyễn Đăng Duy Nhất, GĐĐH Công ty Tư vấn Tinh Hoa Toàn Cầu, thành viên Ban chuyên gia & cố vấn chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam.
Chiến lược xây dựng thương hiệu trong thời kỳ hội nhập AEC


Global Elite Consulting Corporation Chúc mừng năm mới Ất Mùi 2015

CUNG kính mời nhau chén rượu nồng

CHÚC mừng năm đến, tiễn năm xong

TÂN niên phúc lộc khơi vừa dạ

XUÂN mới tài danh khởi thỏa lòng

VẠN chuyện lo toan thay đổi hết

SỰ gì bế tắc thảy hanh thông

NHƯ anh, như chị, bằng bè bạn

Ý nguyện, duyên lành, đẹp ước mong

Thứ Hai, 8 tháng 12, 2014

GECC đồng hành cùng diễn đàn CFO Việt Nam 2014 tổ chức lần thứ 6

 Diễn đàn CFO Việt Nam 2014 diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh với chủ đề "Đi lên từ thất bại" đã thu hút gần 300 đại biểu là các nhà quản lý doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế - tài chính, giám đốc tài chính (CFO) trong nước và quốc tế tham dự.


Liên tiếp các năm qua, Thời báo Tài chính Việt Nam đã tham gia bảo trợ thông tin cho Diễn đàn CFO Việt Nam.
Tại hội nghị, các diễn giả đến từ chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright, Asiainvest Singapore, Tập đoàn Bảo Việt, Jardine Lloyd Thompson, ACCA Việt Nam, Treasury Management Tinternational, Microsoft Việt Nam,… đã trình bày nhiều vấn đề về: Viễn cảnh kinh tế châu Á và Việt Nam 2015; Nghệ thuật thu hút nguồn vốn; Đầu thư thất bại, tại sao?; Kiểm soát rủi ro - vượt qua thảm họa; Xu hướng phát triển nhân sự trong ngành tài chính;…
Đây là năm thứ 6 liên tiếp Diễn đàn CFO Việt Nam 2014 được tổ chức bởi VCFO phối hợp cùng JACFO, ACCA và IAFEI - Hiệp hội quốc tế các nhà quản trị tài chính cấp cao. Đặc biệt những năm qua, Thời báo Tài Chính Việt Nam luôn  đồng hành với vai trò bảo trợ thông tin, cùng góp phần cho sự thành công của diễn đàn này.
Trong các phiên thảo luận tại diễn đàn này, nhiều đại biểu cũng đã bày tỏ mối quan tâm, đặt ra những câu hỏi về: khai thác vốn từ các thành phần kinh tế tư nhân, kinh nghiệm thu hút vốn đầu tư từ các thị trường tài chính lớn, giải pháp quản trị rủi ro, tái cơ cấu doanh nghiệp, nhân lực CFO cho doanh nghiệp trong nước và khu vực,… đã được các diễn giả trả lời một cách thẳng thắn, cởi mở.

Mở đầu hội nghị, ông Hiroshi Yaguchi - Giám đốc điều hành Hiệp hội Giám đốc Tài chính Nhật Bản (JACFO), đánh giá: “Vai trò của CFO, những người được coi là nhà quản trị tham gia lèo lái công ty đang vượt xa vai trò truyền thống của người điều hành quản trị nguồn vốn. Chúng ta đang sống trong một thế giới không ổn định và đầy biến động, các nhà kinh doanh cần sẵn sàng tiếp thu những quan điểm khác nhau về giá trị, cũng như chủ động hơn trong việc thiết lập mạng lưới quan hệ cá nhân,… và diễn đàn này chính là cơ hội quan trọng để kết nối”.

Đặt vấn đề về “Đầu tư thất bại, tại sao?”, ông Lê Hải Phong - CFO Tập đoàn Bảo Việt đã dẫn dụ lại một số thất bại điển hình từ nhà Bác học Edison đã 10.000 lần để chế tạo ra bóng đèn,… đến những “sai lầm trị giá 200 tỷ USD” của tỷ phú Warren Buffett - Giám đốc điều hành Berkshinre Hathaway Inc. Bên cạnh đó, ông Lê Hải Phong cũng chỉ ra rằng, có 5 nguyên nhân dẫn đến thất bại trong đầu tư đó là: không có mục tiêu phù hợp, tầm nhìn ngắn hạn, danh mục không phù hợp, thiếu hệ thống kiểm soát, thiếu thông tin và người tư vấn phù hợp.

Tại diễn đàn này, có một CFO của doanh nghiệp ở Singapore đã đặt vấn đề với các diễn giả là làm thế nào để quản trị rủi ro trong thời buổi số hóa và mạng internet xâm nhập mạnh vào đời sống. Trả lời câu hỏi trên, ông Craig Paterson, Giám đốc khu vực, chuyên gia tư vấn rủi ro của Jardine Lloyd Thompson, nhìn nhận internet đã làm thay đổi nhanh chóng phương thức kinh doanh trên thế giới, điển hình là thành công của Alibaba.

Theo đánh giá từ các doanh nghiệp, hiện nay xác suất rủi ro trên mạng còn thấp so với nhiều lĩnh vực khác. Dù vậy, các CFO cũng cần chú ý và cố gắng đưa ra mô hình, quy trình xử lý rủi ro, xác định và dự báo một số rủi ro trong chiến lược kinh doanh để có kế hoạch quản lý khủng hoảng một cách chủ động, hiệu quả.

Ở một khía cạnh khác, khi có đại biểu đặt vấn đề về nhân lực CFO và các chuẩn mực về kế toán, bà Lê Thị Hồng Len, Trưởng đại diện Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh quốc (ACCA) tại Việt Nam, phân tích: Bộ Tài chính đã và đang hoàn thiện hệ thống chính sách tài chính, thuế, kế toán, do vậy cũng cần có thời gian chứ không thể một sớm một chiều. Nhưng hy vọng trong thời gian tới, với sự tài trợ của Ngân hàng Thế giới, ACCA sẽ có sự phối hợp với Bộ Tài chính, các trường đại học để thúc đẩy nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tài chính và các chuẩn mực về kế toán, đáp ứng yêu cầu hội nhập với thế giới.

Cũng theo vị đại diện ACCA, đối với nhân lực CFO ở Việt Nam vẫn đang có nhu cầu rất lớn về nhân sự cấp cao, đòi hỏi chuyên môn và kỹ năng cần thiết. Do vậy, ngay từ bây giờ, các bạn trẻ cần phải được đào tạo bài bản để có thể làm việc trong nước hoặc ở các nước trong khu vực.

Phát biểu bế mạc hội nghị, ông Nguyễn Ngọc Bách, Giám đốc Câu lạc bộ Giám đốc Tài chính Việt Nam (VCFO), Chủ tịch và CEO Tập đoàn AsiaInvest, nhìn nhận: “Thông qua Diễn đàn CFO Việt Nam 2014, Ban tổ chức hy vọng đây là cơ hội gặp gỡ, trao đổi, kết nối được với các chuyên gia kinh tế, tài chính, quản trị doanh nghiệp, đối tác tiềm năng trong và ngoài nước; đồng thời chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý báu để mỗi người có cái nhìn tổng quát hơn về những nguyên nhân sâu xa của sự thất bại trong giai đoạn khủng hoảng vừa qua”.

“Qua diễn đàn này, mỗi cá nhân, doanh nghiệp sẽ hoạch định được cách làm đúng khi ra các quyết định đầu tư, huy động vốn, gìn giữ nhân tài, kiểm soát rủi ro nhằm giúp doanh nghiệp phát triển thành công và bền vững hơn trong giai đoạn sắp tới”, ông Nguyễn Ngọc Bách bày tỏ sự tin tưởng.


Global Elite Consulting Corporation và CMO Worldwide Việt Nam đã đồng hành cùng CFO Forum Việt Nam từ lần đầu tiên. Đây là lần thứ 6 GECC và CMO Worldwide Việt Nam hợp tác, hỗ trợ truyền thông cho chương trình. Ông Nguyễn Đăng Duy Nhất, Tổng Giám Đốc GECC cho rằng đây là giai đoạn đầy thách thức cho các doanh nghiệp và các CFO. Năm 2015 Việt Nam sẽ hội nhập sâu vào AEC và một số hiệp định thương mại mới sẽ có hiệu lực, CFO cần chuẩn bị năng lực để trở thành đối tác tư vấn tài chính cho CEO và HĐQT (Business Partner) thay vì chỉ làm thuần túy các công tác chuyên môn. Ngoài ra CFO cần phải gắn kết mạnh mẽ hơn với các C khác để góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh chung cho doanh nghiệp.

Hùng Nguyên

Chủ Nhật, 7 tháng 12, 2014

Giữ chân khách hàng

Chân dung khách hàng tương lai

Đặt vấn đề nhận diện khách hàng năm 2015, đa phần những người làm marketing cho rằng sẽ có những thay đổi lớn về tính cách của khách hàng. Thứ nhất, khách hàng sẽ khó tính hơn và đòi hỏi tinh tế hơn ở sản phẩm và dịch vụ mà DN cung cấp.
Thứ hai, họ giàu có hơn nhưng tiêu xài chừng mực hơn, đặc biệt đòi hỏi về giá rẻ ngày càng nhiều. Thứ ba, khi có quá nhiều cơ hội trong việc lựa chọn thì lòng trung thành của khách hàng cũng giảm đi thấy rõ.
Ở góc độ một nhà tư vấn chiến lược, ông Nguyễn Đăng Duy Nhất, Tổng Giám Đốc Global Elite Consulting Corporation, Chủ tịch CMO Council Worldwide tại Việt Nam, cho rằng, trong khủng hoảng, khách hàng sẽ giảm tiêu dùng hoang phí. Họ cẩn trọng trong quá trình thu thập thông tin và tốn nhiều thời gian hơn để ra quyết định mua sắm.

Không chỉ thế, khó khăn cũng khiến người tiêu dùng điều chỉnh hành vi mua sắm. Họ sẽ ít mua những mặt hàng xa xỉ và quan tâm nhiều hơn những thương hiệu rẻ tiền, những sản phẩm thực sự cần thiết cho nhu cầu.
Số lượng họ mua cũng ít hơn, họ thích khuyến mãi và hàng giá rẻ vì phù hợp với túi tiền. Thậm chí, nhiều khách hàng đến các trung tâm mua sắm chỉ để ngắm hơn là để mua. Đây chính là những điều mà các DN cần biết trước khi quyết định tung sản phẩm mới ra thị trường và muốn bán được hàng.

Khi xu hướng tiêu dùng thay đổi mà DN ứng phó không kịp thời sẽ dễ mất đi lòng trung thành của khách hàng. Chia sẻ vấn đề này tại buổi sinh hoạt Câu lạc bộ Marketing của Trung tâm Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp BSA cách đây không lâu, chuyên gia thị trường Ngô Đình Dũng, Giám đốc Công ty Tư vấn ISM, cho rằng, hầu hết các công ty đánh mất 50% khách hàng của mình trong vòng 5 năm.
Có khá nhiều lý do khiến khách hàng không quay lại mua sản phẩm của DN nhưng lý do quan trọng nhất là họ không hài lòng khi DN tiếp xúc với họ. Một khảo sát gần đây cho thấy, có tới 68% không quay lại mua hàng của công ty chỉ vì cách ứng xử của nhân viên bán hàng không làm họ hài lòng.
Họ sẽ dễ bị thuyết phục chuyển sang dùng những nhãn hiệu khác có giá rẻ hơn và khi đó sẽ rất khó thuyết phục họ quay trở lại.

Giữ khách bằng cách nào?

“Vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi” chính là điều mà các DN cố gắng gây dựng, nhằm giữ chân khách cũ, tìm thêm những khách hàng mới. Nhiều chương trình thu hút khách hàng đã được các DN đưa ra như khuyến mãi, chăm sóc khách hàng, bảo hành...
Tuy nhiên, theo ông Ngô Đình Dũng, chi phí để có một khách hàng mới không hề nhỏ, gấp 5-10 lần chi phí để duy trì một khách hàng đang có. Những khách hàng cũ, những khách hàng trung thành đã và sẽ mang lại nhiều lợi ích cho công ty trong hiện tại cũng như tương lai. Họ giúp công ty tăng doanh thu, giảm chi phí tìm khách hàng mới cũng như mua thêm sản phẩm dễ dàng hơn.

Nhưng làm sao để giữ chân được khách hàng trung thành? Theo các chuyên gia, ngay khi khách hàng trải nghiệm sản phẩm hoặc dịch vụ chính là lúc họ sẽ quyết định có trung thành với thương hiệu, với sản phẩm của công ty hay không. Chỉ khi họ cảm nhận được những ưu việt từ sản phẩm hoặc dịch vụ, thì DN mới có khả năng giữ chân họ lại với mình.
Cũng theo ông Ngô Đình Dũng, muốn khách hàng trung thành với thương hiệu, DN cần chú trọng đến sản phẩm, sự thuận tiện và cả yếu tố con người. Và càng ngày yếu tố con người càng được nhấn mạnh.

Yếu tố con người cũng được GS. Tôn Thất Nguyễn Thiêm, Giám đốc Chương trình đào tạo MBA của Viện Quản trị kinh doanh Bruxen - UBI (Bỉ) tại Việt Nam, cho là quan trọng nhất trong kinh doanh hiện nay. Và để khách hàng trung thành thì DN phải thấu hiểu khách hàng, không nên sản xuất cái DN thích, mà phải sản xuất cái khách hàng cần.
Lâu nay, DN chỉ chú trọng đến chất lượng sản phẩm chứ chưa thấu hiểu người tiêu dùng. Có rất nhiều sản phẩm tốt được sản xuất, nhưng cách thức bán hàng, phong cách phục vụ, cũng như đội ngũ nhân viên của các công ty chưa “xứng tầm”, chưa cùng “đẳng cấp” với chất lượng sản phẩm được sản xuất ra.
“Chất lượng sản phẩm cùng các chứng chỉ về ISO chỉ là “giấy thông hành” để thâm nhập thị trường. Muốn sản phẩm được người tiêu dùng yêu thích còn cần thêm nhiều yếu tố khác, như: thân thiện với môi trường, đối xử công bằng với nhân công, đối xử tốt với khách hàng và tạo niềm tin cho họ...”, GS. Thiêm nói thêm.
Nhà sản xuất không nên quá chạy theo lợi nhuận mà bỏ mặc lợi ích của người mua. Họ sẽ không bao giờ sử dụng nữa nếu không hài lòng về sản phẩm.
Thậm chí, họ còn thông tin ngay đến người thân, bạn bè để cùng nhau tẩy chay thương hiệu đó. Tạo được niềm tin nơi người tiêu dùng đối với sản phẩm không chỉ giúp mở rộng thị phần, mà còn tạo được kênh tiếp thị truyền khẩu rất hữu hiệu nhưng lại ít chi phí.

Ngoài những yếu tố trên, các chuyên gia còn cho rằng, muốn quản lý được lòng trung thành của khách hàng thì những chính sách của DN dành cho họ phải được công bố minh bạch.
Đặc biệt, phải giúp khách hàng hiểu được những quyền lợi họ có khi sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của DN. Muốn vậy, ngoài việc cung cấp sản phẩm, DN phải chú trọng hơn nữa việc xây dựng mối quan hệ khách hàng bằng chiến lược rõ ràng.
(Hồng Nga-DNSG)

Chủ Nhật, 9 tháng 11, 2014

Kinh doanh trong thế cờ thay đổi khi gia nhập AEC 2015

Tiền không thiếu, vấn đề là làm sao sử dụng được
Chốt lại phần chia sẻ Làm sao chuyển được tiền vào nơi đầu tư hiệu quả, ông Võ Trí Thành tóm lại trong 3 từ điều tiết, giám sát và vấn đề con người. 
Đối với hệ thống ngân hàng Việt Nam, hệ thống rủi ro rất cao. Hệ thống ngân hàng Việt Nam cuối 2011 ở thời điểm cực kỳ nghiêm trọng và nay đã thoát được, tránh được sự đổ vỡ của hệ thống ngân hàng Việt Nam.
Để cải tổ và tái cấu trúc thành một hệ thống lành mạnh thì con đường còn rất dài. Đây là bài toán căn cơ nhất của NHNN. 
Hệ thống tài chính to, tiền không thiếu, vấn đề là làm sao sử dụng được. Ba bài học được rút ra qua phần chia sẻ này bao gồm:
Đừng chỉ qua tâm đến lợi tức của đàu tư, dòng vốn mà phải gắn với thanh khoản. Tài sản tài chính mang tính thanh khoản cao rất quan trọng.
Lợi tức đừng chỉ nhìn ngắn hạn mà hãy nhìn dài hạn. Huy động vốn phải biết tạo dựng uy tín, hình ảnh của mình. Đồng thời phải biết chơi với những người có uy tín.
Phải biết dòng vốn dòng tiền ấy ai đang có. Đừng quên nhà nước. Nhà nước là nhà tiêu dùng, nhà đầu tư lớn nhất. Hãy đồng hành, là bạn với nhà nước nhưng “đừng thân thiết quá”.

“Lấy yếu thắng mạnh, lấy ít địch nhiều”
TS. Lê Đăng Doanh đã tổng hợp những thông tin lại buổi hội thảo: Nếu hiệp định ERCP được thực hiện, chiến hữu Trung Quốc sẽ lấy đi hết các lợi thế của chúng ta. Đây là thời điểm để doanh nghiệp nhìn thẳng vào sự thật, nói lên đúng sự thật và có quyết tâm để vươn lên. 
Đây là thời điểm để sáng tạo, cần phải làm khác với Trung Quốc, có sản phẩm dịch vụ khác với đối thủ của chúng ta. Hãy đề cao sáng tạo hơn nữa, vứt bỏ những gì được xem là chìa khóa thành công thời gian qua: Lợi thế lao động giá rẻ mà dựa vào trình độ nhân công có sức sáng tạo, trình độ lao động cao. Đây cũng thách thức của nhà nước về mặt chính sách. 
Đây là thời điểm cần nhớ đến và học lại đại tướng Võ Nguyên Giáp khi trước 1 đối thủ rất mạnh ở trận Điện Biên phủ, đại tướng đã phân tích và quyết định kéo pháo ra. Chúng ta cần có những bước cải cách có tính bước ngoặt. Doanh nghiệp Việt cần “Lấy yếu thắng mạnh, lấy ít địch nhiều”, xác định chiến lược đúng đắn.

Ông Nguyễn Đăng Duy Nhất, Giám Đốc Điều Hành của Global Elite Consulting Corporation, là diễn giả và điều phối diễn đàn tư vấn Việt Nam 2014 cho rằng các doanh nghiệp Việt Nam cần phải chuẩn bị kỹ cho hội nhập AEC 2015. Các doanh nghiệp cần phải vận dụng chiến lược 3 chữ FBC "Faster, Better and Cheaper" (Nhanh hơn, Tốt hơn và Rẻ hơn) cũng như các CEO cần phải trang bị năng lực 3 chữ L "Language, Law and Leisure" (Ngôn ngữ, Luật pháp, Thư giãn). 
Ngoài ra, đây là một giai đoạn bản lề quan trọng. Doanh nghiệp cần phải thận trọng đánh giá lại năng lực và nguồn lực của mình một cách thấu đáo và khoa học để quyết định chiến lược cạnh tranh bền vững. 
(Thu thập từ Bizlive, Internet và Global Elite Consulting Corporation)


Thứ Bảy, 1 tháng 11, 2014

AEC 2015 - Chuẩn bị năng lực cho hội nhập ASEAN

Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) sẽ chính thức được thành lập vào năm 2015. Khi Việt Nam bước chân vào cuộc chơi khu vực này, cố nhiên, tự bản thân mỗi doanh nghiệp Việt cần hiểu rõ vị thế của mình để có thể đưa ra những quyết định chính xác. GS. TS. Rolf-Dieter Reineke – Chuyên gia tư vấn quản trị – Giám đốc chương trình EMBA-MCI đã có những phân tích về cuộc chơi lớn này. Ông Nguyễn Đăng Duy Nhất, Giám Đốc Điều Hành Global Elite Consulting cũng cùng tham gia diễn giả và điều phối cho ý kiến thêm về diễn đàn này.
Trong bản quy hoạch tổng thể AEC, ASEAN đã xác định bốn nguyên tắc “trụ cột”, bao gồm: xây dựng thị trường sản xuất chung; vùng kinh tế cạnh tranh; phát triển kinh tế công bằng; hội nhập nền kinh tế toàn cầu. Theo đó, các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) được xác định là xương sống của nền kinh tế ASEAN, cung cấp 50% đến 85% việc làm trong nước và đóng góp 30% – 50% GDP, một số chương trình hành động đã được xác định với mục tiêu nâng cao khả năng cạnh tranh và khả năng phục hồi nhanh của các SMEs.
Trong 20 năm qua, Việt Nam từ một nước nghèo đã trở thành một trong những nước xuất khẩu thực phẩm lớn trên thế giới với tốc độ tăng trưởng GDP ổn định. Việc tăng trưởng GDP bình quân đầu người hàng năm đạt 5.3% từ năm 1986 là một thành tích xuất sắc trong khu vực Châu Á chỉ sau Trung Quốc. Việc hình thành cộng đồng AEC sẽ tiếp tục đẩy nhanh quá trình đổi mới và tạo ra những cơ hội mới cũng như những thách thức về cạnh tranh cho các doanh nghiệp Việt Nam. Nhân tố chính quyết định sự hiệu quả của các doanh nghiệp trên sân chơi này không chỉ phụ thuộc vào quy trình sản xuất kinh doanh mà còn phụ thuộc vào cách doanh nghiệp định vị bản thân trên một sân chơi tầm cỡ khu vực.
McKinsey cũng nhấn mạnh rằng để đạt được mục tiêu tăng trưởng 7-8% GDP hàng năm thì Việt Nam cần chú trọng hơn vào việc phát triển hiệu năng lao động trong nhiều ngành nghề khác nhau và tìm kiếm giải pháp để nâng cao khả năng cạnh tranh nhờ vào chất lượng, tính năng và thương hiệu sản phẩm hơn là chỉ dựa vào giá cả như hiện tại. Những yếu tố trên tác động xấu đến nền kinh tế nhưng nó hoàn toàn nằm ngoài tầm kiểm soát các doanh nghiệp Việt Nam. Báo cáo cũng cho rằng các yếu tố về quyền sở hữu trí tuệ (hạng 113) và bảo vệ các tài sản trí tuệ (hạng 123) ở Việt Nam là rất thấp. Nhưng Việt Nam có lợi thế về các yếu tố mức độ hiệu quả của lao động (hạng 51), độ lớn thị trường tiêu dùng (hạng 32) và “sự hài lòng trong các cải cách y tế và giáo dục cơ bản”.
Ông Nguyễn Đăng Duy Nhất, Giám Đốc Điều Hành của Global Elite Consulting Corporation, là diễn giả và điều phối diễn đàn tư vấn Việt Nam 2014 cho rằng các doanh nghiệp Việt Nam cần phải chuẩn bị kỹ cho hội nhập AEC 2015. Các doanh nghiệp cần phải vận dụng chiến lược 3 chữ FBC "Faster, Better and Cheaper" (Nhanh hơn, Tốt hơn và Rẻ hơn) cũng như các CEO cần phải trang bị năng lực 3 chữ L "Language, Law and Leisure" (Ngôn ngữ, Luật pháp, Thư giãn)

Để đạt được lợi ích từ quá trình hội nhập kinh tế ASEAN, các doanh nghiệp phải dự đoán và quản lý sự thay đổi một cách chuyên nghiệp. Các công ty không chỉ phải giải quyết mà còn phải tận dụng các hiệu quả của sự mở rộng tự do sắp đến được mang lại từ AEC. Những thử thách này vừa phổ biến đối với các đất nước đang mở cửa hội nhập trong quá trình toàn cầu hóa, vừa là đặc thù khi chúng xảy ra trong những bối cảnh chính trị, kinh tế và xã hội ít nhiều hạn chế. Các doanh nghiệp Việt Nam cũng nên tìm kiếm những đối tác nước ngoài trong lãnh vực tiếp thị, sản xuất và phân phối để được thừa hưởng các giải pháp kỹ thuật có sẵn của họ.
Có thể nói, Cộng đồng Kinh tế ASEAN sẽ mang nhiều lợi ích cũng như thách thức đến với các doanh nghiệp Việt. Tuy vậy, các thách thức này cũng sẽ tạo nên thời cơ cho tất cả các công ty biết cách biến thách thức thành đòn bẩy.
(Bản tin GECC)