Thứ Năm, 22 tháng 9, 2011

Tư duy sáng tạo trong kinh doanh....giản dị đời thường


TƯ DUY SÁNG TẠO…GIẢN DỊ ĐỜI THƯỜNG


May mắn được làm việc trong môi trường đã quốc gia đã giúp tôi tham gia vào lĩnh vực kỹ năng mềm khá sớm và ứng dụng nó trong cuộc sống cũng như nhiều lĩnh vực khác nhau Marketing, Quản trị và Chiến lược trong kinh doanh. Kỹ năng tư duy sáng tạo trong kinh doanh vẫn là một kỹ năng mà tôi vẫn không ngừng say mê, nghiên cứu và tìm tòi học hỏi. Tuy vậy, những câu chuyện về tư duy sáng tạo ấn tượng sâu sắc nhất trong tôi vẫn là những câu chuyện rất giản dị và đời thường. Tôi xin kể một vài mẫu chuyện đã lướt qua hành trình kỹ năng mềm tư duy sáng tạo của tôi.
Một buổi tối, tôi đi giảng chuyên đề “Hoạch định thương hiệu” cho một lớp Giám Đốc Thương Hiệu (Brand Manager) đề cập đến khái niệm định vị thương hiệu cần phải sáng tạo và tạo sự khác biệt từ đó tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững cho thương hiệu. Tôi thật sự bất ngờ có một học viên xếp tặng tôi một con hạc giấy và bảo rằng “Em tặng thầy con hạc này, đây là một nét khác biệt phải không thầy, em chúc thầy may mắn và mọi điều tốt lành, thầy nhớ giữ nhé.” Tôi thật sự ngỡ ngàng và xúc động. Sự sáng tạo và khác biệt của em sao bình dị và nhẹ nhàng, nó khác hẳn với những tư duy sáng tạo trong kinh doanh đầy tính cạnh tranh và áp lực. Nếu như nhiều người sáng tạo và ban tặng những lời chúc may mắn và tốt lành, thì xã hội sẽ đẹp biết bao. Cuối khóa học, em và nhóm của em đến gặp tôi để nhờ hướng dẫn về đề tài tốt nghiệp, em bảo nhóm của em sẽ làm đề tài sản phẩm dinh dưỡng cho đàn ông, một lần nữa em làm tôi ngạc nhiên về ý tưởng sáng tạo của em và nhóm. Một sản phẩm dinh dưỡng chỉ dành cho phái mạnh, một khái niệm mới trong ngành, một sản phẩm sẽ giúp phái mạnh trở nên khỏe khoắn và mạnh mẽ hơn . Với cách trình bày của em và nhóm tôi thấy tràn ngập sự lạc quan và hào hứng. Em lại làm tôi đi hết từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Sau buổi gặp gỡ em tặng tôi một sản phẩm tự chế. Em nói “Thầy ơi, em tặng thầy sáng tạo mới của em, một sản phẩm trang trí được làm bằng nhựa tái chế, một mạch nhỏ, vài cái đèn trang trí và một cục pin.” Một sản phẩm về công nghệ đơn giản nhưng đầy sáng tạo và bảo vệ môi trường mà em không phải là dân kỹ thuật đâu nhé!
Một buổi tối khác, tôi giảng về tư duy sáng tạo cho CEO, đến phần sơ đồ não bộ khi chọn đề tài để thảo luận. Lớp học chia làm hai nhóm, một nhóm chọn đề tài “Chống ngập cho thành phố”, một nhóm khác lại chọn chủ đề “Đòi nợ trong thời lạm phát”. Mọi người thảo luận sôi nổi và hào hứng phá tan đi những lo toan và mệt mỏi của công việc kinh doanh. Chỉ loáng một cái chưa đầy 10 phút đã có trên 50 ý tưởng ra đời. Khi nghe đến tư duy sáng tạo, người ta thường hay nghĩ đến một công trình lớn làm thay đổi thời đại thay đổi thế giới nhưng không tư duy sáng tạo thật đơn giản phải không!
Chưa hết, một lần khác tham dự hội thảo về giải pháp kinh doanh, tôi gặp gỡ một doanh nhân BĐS thành đạt, anh khoe với tôi công ty anh vừa sáng tạo ra một “công nghệ kết nối tri thức”. Anh cho tôi xem các hội thảo và website kết nối tri thức của công ty anh sao giản dị và đơn giản nhưng hiệu quả và giúp ích cho đời cho người nhiều thế! Anh nói “Càng nhiều người kết nối, càng nhiều người đóng góp, càng nhiều người sáng tạo, càng nhiều người đột phá, càng nhiều người dám mang tri thức giúp đời thì càng tiếp thêm sức mạnh cho tri thức.”

Cách đây mấy ngày, tôi gặp một anh bạn kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm, anh tâm sự anh vừa tuyển được một anh “tổng quản” mới, anh tạo mọi điều kiện tốt nhất để giám đốc mới này có thể sáng tạo và tự chủ trong việc điều hành và ra quyết định. Anh nói “những giám đốc trẻ bây giờ họ có năng lực, được đào tạo bài bản và trải nghiệm trong môi trường chuyên nghiệp tại sao lại không cho họ đất để dụng võ để sáng tạo, để đột phá, lời thì cùng lời, lỗ thì cùng lỗ có gì đâu mà ngại.”
Cuối cùng tôi xin kết thúc bằng một câu chuyện rất đời thường. Có người nói rằng “Nếu muốn sau khi về với cát bụi được lên coi niết bàn thì cần phải có tâm hồn như con trẻ”. Tôi có một đứa cháu đang học lớp 1. Nhân ngày dành cho mẹ, cô giáo trong lớp hướng dẫn cháu làm thiệp chúc mừng mẹ. Sau khi đi học về, cháu rất hào hứng chờ mẹ cháu đi làm về để tặng mẹ cháu thiệp chúc mừng. Mẹ cháu liền khen “Con làm rất đẹp, mẹ cám ơn con!”. Nhận được lời khen của mẹ, mỗi ngày cháu đều làm thiệp chúc mừng, hôm thì tặng bố, hôm thì tặng em, hôm thì tặng ông, hôm thì tặng bà, hôm thì tặng cô và chẳng mấy chốc mỗi người đều được tặng một tấm thiệp. Nhìn những tấm thiệp mỗi tấm mỗi vẻ, màu sắc sặc sỡ, cảnh sắc đơn sơ, nét vẽ còn chưa vững, nhưng sao lòng thấy xúc động quá. Sự sáng tạo của cháu thật đơn sơ và bình dị phải không!
Nếu tư duy sáng tạo được xã hội hóa thì sao nhỉ…

Tư duy sáng tạo là tài sản quý giá mà tạo hóa ban tặng cho con người. Tư duy sáng tạo tốt có thể mang lại hạnh phúc cho mình, cho người khác, giúp làm đẹp cuộc sống, giúp trẻ con phát huy trí tưởng tượng và phát triển toàn diện, giúp doanh nhân kết nối giúp đời, giúp những giám đốc thương hiệu tạo ra khái niệm mới sản phẩm mới phục vụ cuộc sống, giúp giám đốc điều hành doanh nghiệp hiệu quả hơn và tận dụng được năng lực cũng như trải nghiệm của nhân viên…. Chúng ta còn chần chừ gì nữa mà không tiếp tục “tư duy ngoài chiếc hộp” (think out of the box) dám tư duy đột phá, dám hành động, dám thay đổi….
23h, không ngủ miên man tư duy sáng tạo…

MBA Nguyễn Đăng Duy Nhất
Giám Đốc Điều Hành – Global Elite Consulting
Chủ tịch – CMO Council Worldwide tại Việt Nam

Tạp chí Doanh nhân và Pháp Luật - 9/2011

Comment của anh Nguyễn Bá Dương
Tư duy sáng tạo!

Bài viết của anh thật giản dị như những tâm sự của anh! Cảm ơn anh rất nhiều!

Bàn về "tư duy sáng tạo" trong nền kinh tế và "thời đại công nghệ thông tin" đang bùng nổ như hiện nay, giống như một cái gì đó tất yếu phải xảy ra! Trong thời đại công nghiệp, các thông tin, kỹ năng, kiến thức ... dường như bị chi phối bởi tầng lớp giàu có! Những người còn lại nếu muốn tồn tại thì hãy học một ngành nghề thật xuất sắc và kiếm tiền bằng cách dốc hết công sức mà công hiến, rỗi sẽ được trả một mức lương được gọi là "xứng đáng".

Trong thời đại thông tin, như một hệ mở, chỉ cần một cái "click chuột" chúng ta đã có cả thế giới. mọi lời khen , chê, bàn tán về sự kiện này, công việc kia, sản phẩm này, công ty nọ... mọi người đều có thể nắm bắt được thông tin rất nhanh. Có thêm nhiều sự lựa chọn trong công việc và nghề nghiệp...

Vấn đề đặt ra cho các doanh nghiệp là làm thế nào để "kiếm" được người tài về giúp sức/ Đòi hỏi doanh nghiệp phải tạo được môi trường làm việc thoải mái, vui vẻ, sự đoàn kết nội bộ. Sức sáng tạo sẽ được nhân thêm đôi cánh bởi niềm vui và cảm xúc hạnh phúc của mỗi cá nhân. Cần phải biết quý trọng những người bộc trực thẳng thắn, thích đổi mới tư duy, những ý kiến, đề xuất của nhân viên luôn có khía cạnh đúng với tu duy tâm lý khách hàng. Và khi ý kiến của họ được trân trọng và khích lệ kịp thời, sự sáng tạo sẽ được phát huy.

Bất cứ ai khi đi làm đều muốn được cống hiến, được thể hiện, đặc biệt hơn đối với những người trẻ và những người có cá tính, có khả năng lãnh đạo...

" Hãy để sự tự do làm đường dẫn cho sáng tạo, hãy đề cao tính kỷ luật bản thân của mỗi người bằng cách làm cho lòng tự trọng của họ lớn lên, bạn sẽ không phải mất nhiều công sức để tìm và giữ nhân tài".

Chúc thành công.
Nguyễn Bá Dương gởi ngày Thứ Năm, 27/10/2011 09:12 (GMT+7)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét