Thứ Năm, 12 tháng 1, 2012

CMO Council Vietnam và Global Elite Consulting Corporation chúc mừng Vinamilk và Viettel

CMO Council Vietnam và Global Elite Consulting Corporation chúc mừng Vinamilk và Viettel đạt cộc mốc 1 tỷ USD năm 2011. CMO Council Vietnam and Global Elite Consulting Corporation congratulates Vinamilk and Viettel reach the sales revenue milestone of 1 bil USD.

Kết thúc năm 2011, nhiều doanh nghiệp lần đầu tiên đã cán mốc chỉ tiêu 1 tỷ USD doanh thu, hoặc lợi nhuận. Tổng kết lại, người trong cuộc coi đó là một sự “thần kỳ”.

Bà Bùi Thị Hương, Giám đốc đối ngoại Công ty CP Sữa Việt Nam - Vinamilk, khi chính thức thông báo kết thúc năm 2011 doanh thu của Vinamilk đạt hơn 1 tỷ USD (22.279 tỷ đồng), đã nói rất thật: “Đạt được điều này là một sự thần kỳ”.
Sự “thần kỳ” ở đây không phải chỉ là chuyện doanh thu tăng 37%, nộp ngân sách nhà nước 2.400 tỷ đồng và đạt sớm hơn một năm so với mục tiêu đã đề ra, mà còn là đã có quá nhiều áp lực cho cột mốc tự đặt ra này.
Bà Hương cho biết, trong năm 2011, hàng loạt áp lực đè lên doanh nghiệp khi sức tiêu thụ của thị trường giảm do kinh tế khó khăn, rồi Vinamilk phải tham gia chương trình bán hàng bình ổn giá, giá nguyên liệu tăng.
Ngoài ra, một thách thức vô cùng lớn cho cột mốc 1 tỷ USD chính là tỷ giá ngoại tệ. “Khi chúng tôi đặt ra kế hoạch đạt mốc doanh thu 1 tỷ USD, tỷ giá ngoại tệ lúc đó mới chỉ khoảng 1USD/15.000 - 17.000 đồng.
Nhưng khi tỷ giá lên 1USD/20.000 đồng trong thời gian gần đây, có nghĩa để đạt mức doanh thu 1 tỷ USD, chúng tôi phải tăng mức doanh thu lên 2.000 - 3.000 tỷ đồng”, bà Hương nói.
“Hiện tượng 1 tỷ USD” thứ hai là Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel). Nhưng 1 tỷ USD đáng nể ở đây là con số lợi nhuận. Chính Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã cho rằng, đây là điều cách đây 10 năm không ai nghĩ doanh nghiệp ngành thông tin truyền thông Việt Nam làm được.
Hai doanh nghiệp đã vượt qua “mốc doanh thu kỷ lục”, nhưng ấn tượng nhất chính là cách phát triển bền vững dù tham vọng đặt ra còn rất cao.
Bà Mai Kiều Liên, Chủ tịch HĐQT Vinamilk, cho biết, hiện công ty đang đầu tư chiều sâu để đến năm 2017 sẽ đạt doanh thu 3 tỷ USD/năm và có tên trong danh sách 50 doanh nghiệp sữa lớn nhất thế giới.
Cột mốc đánh dấu cho sự phát triển ra nước ngoài đầu tiên đó vừa được chứng minh bằng kim ngạch xuất khẩu năm 2011 đạt hơn 140 triệu USD, tăng 72% so với năm 2010.
Đặc biệt, lần đầu tiên các đối tác Thái Lan vừa tìm đến Vinamilk để ký hợp đồng cung cấp sữa cho Thái Lan có tổng trị giá gần 10 triệu USD, thực hiện trong quý 1/2012.
Riêng về định hướng năm 2012, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó tổng giám đốc Viettel, cho biết, tập đoàn sẽ tiếp tục đặt mục tiêu tăng trưởng với tốc độ từ 20 - 25%, cả về doanh thu, lợi nhuận và năng suất lao động sau khi đã đạt mức doanh thu 117 ngàn tỷ đồng, lợi nhuận 20 ngàn tỷ đồng.
Nhưng cũng giống như Vinamilk, Viettel đang khẳng định thế mạnh của mình bằng thị trường quốc tế. Đầu tư ra nước ngoài, hiện Viettel đang hoạt động tại 5 nước: Lào, Campuchia, Mozambique, Haiti, Peru. Đầu tư ra nước ngoài, doanh thu tăng trên 100%, đạt trên 10 ngàn tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt xấp xỉ 70 triệu USD.
Ông Hùng tiết lộ, Viettel tiếp tục đầu tư ra nước ngoài với mục tiêu tăng trưởng trên 50%, mở rộng thị trường thêm 3 - 4 nước, với dân số 100 triệu dân.
Đến hết năm 2012, Viettel sẽ có thị trường nước ngoài lớn gấp 2 lần trong nước. Đồng thời, Viettel sẽ chính thức đưa nghiên cứu, chế tạo các thiết bị điện tử, viễn thông, công nghệ cao thành một trục quan trọng trong chiến lược của tập đoàn.DNSG

Nguyễn Đăng Duy Nhất
Chủ tịch CMO Council Worldwide tại Việt Nam
Giám Đốc Điều Hành - Global Elite Consulting Corporation

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét