Thứ Bảy, 15 tháng 10, 2011

THE PRECIOUS PRESENT


The story is about a little boy, an old man, and the wisdom that comes with age.
“You have a great gift: the old man tells the boy, “It’s called the precious present’ and it’s the best present a person can receive because anyone who receives such a gift is happy forever.”
“Wow! The little boy said, “I hope someone gives me the precious present. Maybe I’ll get it for Christmas.”
The old man siled as the little boy ran off to play. The little boy was always happy, whistling and smiling as he worked and played/
As years passed, the boy would approach the old man and asked him again and again about the precious present. Afterall, the boy knew about toys. So why couldn’t he figure out what the precious present was? It had to be someone special, he knew, because the old man had said it would bring happiness forever.
“Is it a magical thing?” he asked
“No.” the old man said.
“A flying carpet?”
“No.” the old man quietly replied.
“Sunken treasure left by pirates?” the boy asked. He was now getting older and felt uncomfortable asking. Still, he wanted to know. He had to know.
Finally, the boy, now a young man, became annoyed.
“You told me,” he said, “that anyone who receives such a present would be happy forever. I never got such a gift as a child.”
“I’m afraid you don’t understand,” the old man said.
“If you want me to be happy” the young man shouted, “why don’t you just tell me what the precious present is?”
“And where to find it?” the old man said. “I would like to, but I do not have such power. No one does. Only you have the power to make yourself happy. Only you.”
The young man left, packed his bags, and began a life-long quest for the precious present. He looked everywhere, in caves, jungles, underneath the seas. He read books, looked in the mirror, studied the faces of other people.
But he never found the precious present.
Finally, after many years, when he became an old man, it hit him what the precious present is. It is just that: The Present. Not the past and not the future, but the precious present.
It’s not a toy. It’s not a gift.
It’s the ability to live in the present tense.

Thứ Năm, 13 tháng 10, 2011

The truth...Chân lý...


"The children must go to school to learn how to forgive the mistakes that adults made...."

Thứ Năm, 22 tháng 9, 2011

Tư duy sáng tạo trong kinh doanh....giản dị đời thường


TƯ DUY SÁNG TẠO…GIẢN DỊ ĐỜI THƯỜNG


May mắn được làm việc trong môi trường đã quốc gia đã giúp tôi tham gia vào lĩnh vực kỹ năng mềm khá sớm và ứng dụng nó trong cuộc sống cũng như nhiều lĩnh vực khác nhau Marketing, Quản trị và Chiến lược trong kinh doanh. Kỹ năng tư duy sáng tạo trong kinh doanh vẫn là một kỹ năng mà tôi vẫn không ngừng say mê, nghiên cứu và tìm tòi học hỏi. Tuy vậy, những câu chuyện về tư duy sáng tạo ấn tượng sâu sắc nhất trong tôi vẫn là những câu chuyện rất giản dị và đời thường. Tôi xin kể một vài mẫu chuyện đã lướt qua hành trình kỹ năng mềm tư duy sáng tạo của tôi.
Một buổi tối, tôi đi giảng chuyên đề “Hoạch định thương hiệu” cho một lớp Giám Đốc Thương Hiệu (Brand Manager) đề cập đến khái niệm định vị thương hiệu cần phải sáng tạo và tạo sự khác biệt từ đó tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững cho thương hiệu. Tôi thật sự bất ngờ có một học viên xếp tặng tôi một con hạc giấy và bảo rằng “Em tặng thầy con hạc này, đây là một nét khác biệt phải không thầy, em chúc thầy may mắn và mọi điều tốt lành, thầy nhớ giữ nhé.” Tôi thật sự ngỡ ngàng và xúc động. Sự sáng tạo và khác biệt của em sao bình dị và nhẹ nhàng, nó khác hẳn với những tư duy sáng tạo trong kinh doanh đầy tính cạnh tranh và áp lực. Nếu như nhiều người sáng tạo và ban tặng những lời chúc may mắn và tốt lành, thì xã hội sẽ đẹp biết bao. Cuối khóa học, em và nhóm của em đến gặp tôi để nhờ hướng dẫn về đề tài tốt nghiệp, em bảo nhóm của em sẽ làm đề tài sản phẩm dinh dưỡng cho đàn ông, một lần nữa em làm tôi ngạc nhiên về ý tưởng sáng tạo của em và nhóm. Một sản phẩm dinh dưỡng chỉ dành cho phái mạnh, một khái niệm mới trong ngành, một sản phẩm sẽ giúp phái mạnh trở nên khỏe khoắn và mạnh mẽ hơn . Với cách trình bày của em và nhóm tôi thấy tràn ngập sự lạc quan và hào hứng. Em lại làm tôi đi hết từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Sau buổi gặp gỡ em tặng tôi một sản phẩm tự chế. Em nói “Thầy ơi, em tặng thầy sáng tạo mới của em, một sản phẩm trang trí được làm bằng nhựa tái chế, một mạch nhỏ, vài cái đèn trang trí và một cục pin.” Một sản phẩm về công nghệ đơn giản nhưng đầy sáng tạo và bảo vệ môi trường mà em không phải là dân kỹ thuật đâu nhé!
Một buổi tối khác, tôi giảng về tư duy sáng tạo cho CEO, đến phần sơ đồ não bộ khi chọn đề tài để thảo luận. Lớp học chia làm hai nhóm, một nhóm chọn đề tài “Chống ngập cho thành phố”, một nhóm khác lại chọn chủ đề “Đòi nợ trong thời lạm phát”. Mọi người thảo luận sôi nổi và hào hứng phá tan đi những lo toan và mệt mỏi của công việc kinh doanh. Chỉ loáng một cái chưa đầy 10 phút đã có trên 50 ý tưởng ra đời. Khi nghe đến tư duy sáng tạo, người ta thường hay nghĩ đến một công trình lớn làm thay đổi thời đại thay đổi thế giới nhưng không tư duy sáng tạo thật đơn giản phải không!
Chưa hết, một lần khác tham dự hội thảo về giải pháp kinh doanh, tôi gặp gỡ một doanh nhân BĐS thành đạt, anh khoe với tôi công ty anh vừa sáng tạo ra một “công nghệ kết nối tri thức”. Anh cho tôi xem các hội thảo và website kết nối tri thức của công ty anh sao giản dị và đơn giản nhưng hiệu quả và giúp ích cho đời cho người nhiều thế! Anh nói “Càng nhiều người kết nối, càng nhiều người đóng góp, càng nhiều người sáng tạo, càng nhiều người đột phá, càng nhiều người dám mang tri thức giúp đời thì càng tiếp thêm sức mạnh cho tri thức.”

Cách đây mấy ngày, tôi gặp một anh bạn kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm, anh tâm sự anh vừa tuyển được một anh “tổng quản” mới, anh tạo mọi điều kiện tốt nhất để giám đốc mới này có thể sáng tạo và tự chủ trong việc điều hành và ra quyết định. Anh nói “những giám đốc trẻ bây giờ họ có năng lực, được đào tạo bài bản và trải nghiệm trong môi trường chuyên nghiệp tại sao lại không cho họ đất để dụng võ để sáng tạo, để đột phá, lời thì cùng lời, lỗ thì cùng lỗ có gì đâu mà ngại.”
Cuối cùng tôi xin kết thúc bằng một câu chuyện rất đời thường. Có người nói rằng “Nếu muốn sau khi về với cát bụi được lên coi niết bàn thì cần phải có tâm hồn như con trẻ”. Tôi có một đứa cháu đang học lớp 1. Nhân ngày dành cho mẹ, cô giáo trong lớp hướng dẫn cháu làm thiệp chúc mừng mẹ. Sau khi đi học về, cháu rất hào hứng chờ mẹ cháu đi làm về để tặng mẹ cháu thiệp chúc mừng. Mẹ cháu liền khen “Con làm rất đẹp, mẹ cám ơn con!”. Nhận được lời khen của mẹ, mỗi ngày cháu đều làm thiệp chúc mừng, hôm thì tặng bố, hôm thì tặng em, hôm thì tặng ông, hôm thì tặng bà, hôm thì tặng cô và chẳng mấy chốc mỗi người đều được tặng một tấm thiệp. Nhìn những tấm thiệp mỗi tấm mỗi vẻ, màu sắc sặc sỡ, cảnh sắc đơn sơ, nét vẽ còn chưa vững, nhưng sao lòng thấy xúc động quá. Sự sáng tạo của cháu thật đơn sơ và bình dị phải không!
Nếu tư duy sáng tạo được xã hội hóa thì sao nhỉ…

Tư duy sáng tạo là tài sản quý giá mà tạo hóa ban tặng cho con người. Tư duy sáng tạo tốt có thể mang lại hạnh phúc cho mình, cho người khác, giúp làm đẹp cuộc sống, giúp trẻ con phát huy trí tưởng tượng và phát triển toàn diện, giúp doanh nhân kết nối giúp đời, giúp những giám đốc thương hiệu tạo ra khái niệm mới sản phẩm mới phục vụ cuộc sống, giúp giám đốc điều hành doanh nghiệp hiệu quả hơn và tận dụng được năng lực cũng như trải nghiệm của nhân viên…. Chúng ta còn chần chừ gì nữa mà không tiếp tục “tư duy ngoài chiếc hộp” (think out of the box) dám tư duy đột phá, dám hành động, dám thay đổi….
23h, không ngủ miên man tư duy sáng tạo…

MBA Nguyễn Đăng Duy Nhất
Giám Đốc Điều Hành – Global Elite Consulting
Chủ tịch – CMO Council Worldwide tại Việt Nam

Tạp chí Doanh nhân và Pháp Luật - 9/2011

Comment của anh Nguyễn Bá Dương
Tư duy sáng tạo!

Bài viết của anh thật giản dị như những tâm sự của anh! Cảm ơn anh rất nhiều!

Bàn về "tư duy sáng tạo" trong nền kinh tế và "thời đại công nghệ thông tin" đang bùng nổ như hiện nay, giống như một cái gì đó tất yếu phải xảy ra! Trong thời đại công nghiệp, các thông tin, kỹ năng, kiến thức ... dường như bị chi phối bởi tầng lớp giàu có! Những người còn lại nếu muốn tồn tại thì hãy học một ngành nghề thật xuất sắc và kiếm tiền bằng cách dốc hết công sức mà công hiến, rỗi sẽ được trả một mức lương được gọi là "xứng đáng".

Trong thời đại thông tin, như một hệ mở, chỉ cần một cái "click chuột" chúng ta đã có cả thế giới. mọi lời khen , chê, bàn tán về sự kiện này, công việc kia, sản phẩm này, công ty nọ... mọi người đều có thể nắm bắt được thông tin rất nhanh. Có thêm nhiều sự lựa chọn trong công việc và nghề nghiệp...

Vấn đề đặt ra cho các doanh nghiệp là làm thế nào để "kiếm" được người tài về giúp sức/ Đòi hỏi doanh nghiệp phải tạo được môi trường làm việc thoải mái, vui vẻ, sự đoàn kết nội bộ. Sức sáng tạo sẽ được nhân thêm đôi cánh bởi niềm vui và cảm xúc hạnh phúc của mỗi cá nhân. Cần phải biết quý trọng những người bộc trực thẳng thắn, thích đổi mới tư duy, những ý kiến, đề xuất của nhân viên luôn có khía cạnh đúng với tu duy tâm lý khách hàng. Và khi ý kiến của họ được trân trọng và khích lệ kịp thời, sự sáng tạo sẽ được phát huy.

Bất cứ ai khi đi làm đều muốn được cống hiến, được thể hiện, đặc biệt hơn đối với những người trẻ và những người có cá tính, có khả năng lãnh đạo...

" Hãy để sự tự do làm đường dẫn cho sáng tạo, hãy đề cao tính kỷ luật bản thân của mỗi người bằng cách làm cho lòng tự trọng của họ lớn lên, bạn sẽ không phải mất nhiều công sức để tìm và giữ nhân tài".

Chúc thành công.
Nguyễn Bá Dương gởi ngày Thứ Năm, 27/10/2011 09:12 (GMT+7)

Ngụ ngôn quản lý

Trong cuộc sống, đặc biệt là cuộc sống công sở có vô vàn tình huống tưởng chừng như đơn giản, nhưng ẩn sau chúng là những bài học rất thâm thúy và bổ ích.

Bài học 1

Hai con bồ câu trống và mái tha hạt thóc về đầy tổ, cả hai rất ư hạnh phúc. Gặp mùa khô hanh, hạt thóc ngót lại. Con trống thấy tổ vơi đi liền trách con mái ăn vụng. Con mái cãi lại liền bị con trống mổ chết. Mấy hôm sau mưa xuống, hạt thóc thấm nước và nở to ra. Bồ câu trống ngẩn tò te.

Bài học rút ra: “Thịt” nhân viên một cách hồ đồ không làm bạn trông thông minh hơn.

Bài học 2

Một ông vua nọ do chán chuyện triều đình nên mua một con khỉ đem về. Con khỉ làm trò rất hay nên được vua sủng ái, đi đâu cũng mang theo, cho mặc quần áo, giao cả kiếm cho giữ. Một hôm, vua ra vườn thượng uyển ngủ. Có con ong bay đến đậu lên đầu vua. Khỉ muốn đuổi ong, lấy kiếm nhắm vào ong mà chém. Đức vua băng hà.

Bài học rút ra: Trao quyền cho những kẻ không có năng lực thì luôn phải cảnh giác.

Bài học 3

Quạ thấy chó ngậm khúc xương quá ngon, bèn đánh liều lao xuống mổ vào đầu chó. Bị bất ngờ, chó bỏ chạy để lại khúc xương. Quạ ngoạm lấy khúc xương nhưng nặng quá không tha nổi. Chó, sau khi hoàn hồn, thấy kẻ tấn công chỉ là con quạ nên quay lại táp một cú, quạ chết tươi.

Bài học rút ra: Đừng chiếm thị trường nếu bạn biết là không giữ được nó.

Bài học 4

Ba con thú dữ là sói, gấu và cáo thay nhau ức hiếp đàn dê. Dê đầu đàn bèn nói với cả bầy: “Ta nên mời một trong ba gã sói, gấu hay cáo làm thủ lĩnh của chúng ta”. Cả đàn dê bất bình, nhưng ba “hung thần” nghe tin này rất mừng. Thế là chúng quay sang tranh giành nhau quyền lãnh đạo, cuối cùng cáo dùng bẫy hại chết được sói và gấu. Nhưng rồi một mình nó không còn ức hiếp đàn dê được nữa.

Bài học rút ra: Hãy thận trọng khi nghe tin bạn sắp được làm sếp!

Bài học 5

Một nhân viên bán hàng, một thư ký hành chính và một sếp quản lý cùng đi ăn trưa với nhau, họ bắt được một cây đèn cổ. Họ xoa tay vào đèn và thần đèn hiện lên. Thần đèn bảo: “Ta cho các con mỗi đứa một điều ước”. Tôi trước! Tôi trước! – Cô thư ký hành chính nhanh nhảu nói: Tôi muốn được ở Bahamas lái canô và quên hết sự đời. Vút. Cô thư ký biến mất. Tôi! Tôi! anh nhân viên bán hàng nói: Tôi muốn ở Hawaii nằm dài trên bãi biển có nhân viên massage riêng, nguồn cung cấp Pina Coladas vô tận và với người tình trăm năm. Vút. Anh nhân viên bán hàng biến mất. Ok tới lượt anh. Thần đèn nói với ông quản lý. Ông quản lý nói: Tôi muốn hai đứa ấy có mặt ở văn phòng làm việc ngay sau bữa trưa.

Bài học xương máu:Luôn luôn để sếp phát biểu trước.

Bài học 6

Một con đại bàng đang đậu trên cây nghỉ ngơi, chẳng làm gì cả. Con thỏ nhìn thấy thế hỏi: Tôi có thể ngồi không và chẳng làm gì như anh được không? Ðại bàng trả lời: Được chứ, sao không. Thế là con thỏ ngồi xuống gốc cây nghỉ ngơi. Bỗng dưng một con cáo xuất hiện, vồ lấy con thỏ mà ăn thịt.

Bài học xương máu: Để được ngồi không mà chẳng cần làm gì, anh phải ngồi ở vị trí rất cao.

Bài học thứ 7

Một con gà tây trò chuyện với một con bò:

“Giá mà tôi có thể bay lên ngọn cây kia thì thích quá, nhưng tôi không đủ sức”, gà tây thở dài.

“Được rồi, tại sao bạn không nếm tý phân của tôi nhỉ? Nó có nhiều chất bổ lắm đấy”, bò trả lời. Gà tây mổ ăn phân bò và nó thấy quả là nó đã đủ sức bay lên cái cành thấp nhất. Ngày hôm sau, ăn thêm phân bò, nó bay lên được cành thứ hai. Cuối cùng, sau đêm thứ tư, gà tây khoái chí lên tới được ngọn cây. Nó lập tức bị một nông dân phát hiện, anh này bắn nó rơi xuống đất.

Bài học xương máu: Sự ngu ngốc có thể đưa bạn lên đỉnh cao nhưng không thể giữ bạn ở đó mãi.

Bài học thứ 8

Một con chim nhỏ bay về phương Nam tránh rét. Trời lạnh quá con chim bị lanh cứng và rơi xuống một cánh đồng lớn. Trong lúc nó nằm đấy, một con bò đi qua ỉa vào người nó. Con chim nằm giữa đống phân bò nhận ra rằng nó đang ấm dần. Ðống phân đã ủ ấm cho nó. Nó nằm đấy thấy ấm áp và hạnh phúc, nó bắt đầu cất tiếng hót yêu đời. Một con mèo đi ngang, nghe tiếng chim hót liền tới thám thính. Lần theo âm thanh, con mèo phát hiện ra con chim nằm trong đống phân, nó liền kéo con chim ra ăn thịt.

Bài học xương máu:
1. Không phải kẻ nào "bậy" vào người mình cũng là kẻ thù của mình.
2. Không phải kẻ nào kéo mình ra khỏi đống phân cũng là bạn mình.
3. Khi đang ngập ngụa trong đống phân thì tốt nhất là ngậm cái mồm lại.

Thứ Bảy, 17 tháng 9, 2011

HÃY TRỌN VẸN VỚI CUỘC SỐNG



Cuộc đời cũng giống như trò chơi tung hứng. Bạn có trong tay 5 quả bóng có tên là: Công Việc, Gia Đình, Sức Khỏe, Bạn Bè và Tinh Thần. Bạn phải cố gắng không làm rơi bất cứ quả bóng nào. Công Việc và Tinh Thần là những quả bóng cao su, nếu rơi xuống chúng có thể nảy trở lên vào tay bạn, nhưng 3 quả bóng còn lại là những quả bóng thủy tinh, chúng có thể sẽ bị trầy xước, sứt mẻ, hoặc thậm chí vỡ tan khi rơi xuống đất. Nếu không tự chủ, bạn khó có thể lường trước được quả bóng nào sẽ rơi xuống đất. Vì vậy hãy học cách giữ cân bằng cho cuộc sống của chính mình

Đừng hạ thấp giá trị bản thân khi so sánh mình với người khác. Mỗi chúng ta đều là những con người đặc biệt và có giá trị riêng. Nhu cầu tình cảm lớn nhất của con người là biết mình được đánh giá và nhìn nhận đúng.

Đừng để những ước mơ, mục đích của bạn lệ thuộc vào người khác, mà phải bắt nguồn từ chính khao khát, đam mê của bạn. Chỉ có bạn mới biết điều gì là tốt nhất cho bản thân mình.

Bạn hãy nâng niu, gìn giữ những gì thân thuộc, gần gũi nhất trong trái tim bạn. Đó chính là những giá trị tinh thần để cuộc sống của bạn thêm phần ý nghĩa.

Đừng để cuộc đời bạn trôi qua một cách vô nghĩa khi mãi chìm đắm trong kỷ niệm hay nỗi đau trong quá khứ hoặc lo lắng quá về tương lai. Hãy sống trọn vẹn cho giây phút hiện tại bằng tất cả cảm nhận và nhiệt huyết của trái tim mình.

Đừng bao giờ bỏ cuộc khi bạn vẫn còn có thể làm được điều gì đó. Mọi thứ chỉ thật sự chấm dứt khi bạn thôi không muốn cố gắng nữa.

Đừng ngại nhìn nhận rằng bạn là người chưa hoàn hảo. Sự trưởng thành của con người diễn ra trong mọi giai đoạn cuộc sống. Chính sự nhìn nhận những khiếm khuyết đó sẽ là sợi chỉ nối kết mọi người lại với nhau. Hãy học hỏi vì kiến thức và trải nghiệm là vốn quý nhất mà bạn luôn có thể mang theo bên mình.

Đừng sợ phải đối mặt với khó khăn, thử thách vì đó chính là cơ hội vững vàng để bạn trưởng thành hơn.

Đừng để tình yêu thiếu vắng trong cuộc đời bạn bằng cách nói rằng thật khó tìm thấy nó. Cách nhanh nhất để nhận được tình yêu là cho đi. Cách mau chóng nhất để đánh mất tình yêu là cố giữ nó thực chặt. Và cách tốt nhất để giữ trọn vẹn tình yêu là chắp cho nó một đôi cánh.

Hãy sử dụng thời gian và ngôn ngữ một cách cẩn thận. Không một lời nói hay khoảnh khắc nào đã qua có thể lấy lại được.

Đừng băng qua cuộc sống quá nhanh để rồi đến một lúc nào đó bạn sẽ phải tự hỏi mình đang ở đâu. Hãy vạch ra hành trình để luôn ý thức được rằng mình đang đi đâu trong hành trình ấy.

Cuộc đời ko phải là một cuộc đua. Nó là một hành trình để chúng ta từng bước chiêm nghiệm ý nghĩa cuộc sống. Điều quan trọng không phảỉ là phần thưởng khi bạn đến đích, mà chính là những gì bạn đã cảm nhận được trên từng chặng đường đi.

Thứ Ba, 30 tháng 8, 2011

Tư vấn về quản trị dự án

Công ty Global Elite Corporation hiện đang tư vấn về chiến lược kinh doanh, hệ thống quản lý và quản trị dự án cho các tập đoàn hàng đầu trên thế giới và tại Việt Nam.
Contact: globalelitecorp@gmail.com
Global Elite Corporation currently has consulted on business strategy, management system and project management for multi national companies and large Vietnamese corporations.
Contact: globalelitecorp@gmail.com

Chủ Nhật, 28 tháng 8, 2011

Được và mất từ ‘người hùng’ Steve Jobs?


Việc Jobs từ bỏ vai trò CEO cũng giống như Apple đã mất đi 1 phần “bản sắc” của mình. Nhưng dù sao, với những đóng góp quan trọng cho Apple nói riêng và cho cả thế giới công nghệ nói chung, Steve Jobs đã làm quá nhiều và đã quá đủ để có thể nghĩ ngơi.
Trong một lá thư ngắn gửi cho Ban lãnh đạo Apple, Steve Jobs viết: “Tôi luôn nói với mọi người rằng nếu một ngày nào đó tôi không thể đảm đương nổi trách nhiệm và những kỳ vọng trên cương vị là Tổng giám đốc điều hành Apple, chính tôi sẽ cho các bạn biết điều đấy đầu tiên. Thật không may rằng ngày ấy đã đến. Tôi sẽ rời vị trí mà mình đang nắm giữ tại Apple.
Tôi tin rằng những ngày tươi sáng và nhiều đổi mới đang ở phía trước chúng ta, và tôi nóng lòng được chứng kiến, đóng góp vào những thành công của công ty trong một vai trò mới. Trong thời gian làm việc tại Apple, tôi đã có được những người bạn tốt của đời mình. Xin gửi lời cảm ơn tới tất cả mọi người vì những năm tháng đã sát cánh bên nhau”.
4 vị trí khó xóa bỏ của Steve Jobs trong Apple:
Người phân xử cuối cùng: Rất nhiều công ty lớn đang bị sa lầy vào những cuộc chiến quan liêu nội bộ – đó là căn bệnh đặc thù của Microsoft, và HP với tuyên bố chiến lược vụng về trong tuần trước cũng dẫn đến những rắc rối chính trị trong nội bộ tập đoàn này. Nhưng đó chưa bao giờ là vấn đề với Steve Jobs trong việc điều hành Apple. Tất cả mọi người đều tôn trọng ông, ông biết từng bộ phận của công ty đang làm gì, và ông không sợ phải đưa ra những thay đổi lớn khi công ty gặp vấn đề nào đó. Các CEO khác có thể cũng thông minh và nghị lực không kém, nhưng họ không thể sánh được với ông về mức độ trọng vọng kể từ khi ông – người sáng lập Apple – đã quay lại để vực công ty dậy từ cõi chết.
Nhà hoạch định sản phẩm: Jobs bị ám ảnh bởi việc đơn giản hóa và loại bỏ những thứ rườm rà: ông đã cắt giảm dòng sản phẩm Mac xuống còn một vài mẫu khi ông quay trở lại, phản đối việc con chuột Apple có 2 nút bấm, và khăng khăng rằng iPhone không phải cố làm được mọi thứ cùng một lúc. Các nhân viên Apple khác cũng hiểu được điều đó, nhưng không chắc rằng liệu có ai đủ khả năng điều hành tốt được như cách mà Jobs đã làm. Đặc biệt là khi các nhóm sản phẩm hay các cá nhân nhìn thấy một cơ hội mới để giành được địa vị và khiến mọi người phải lắng nghe ý kiến của mình. Và nếu chuyện này xảy ra, thì Apple có lẽ đã vấp phải tình trạng đấu tranh nội bộ như các tập đoàn trong ý trên.
Nhà tuyển dụng có sức hút cực lớn: Apple đã để tuột mất giám đốc bán hàng Ron Johnson, và Jony Ive – giám đốc thiết kế sản phẩm cũng đang được đồn là sẽ rời bỏ công ty. Tuy vậy, ngày nay tất cả mọi người đều mong muốn được làm việc cho Apple, một phần là vì thành công vang dội của công ty – nhưng cũng rất có thể là do họ ngưỡng mộ những câu chuyện huyền thoại về Steve Jobs.
Biểu tượng văn hóa hiện đại: Steve Jobs gắn liền với báo chí – trong đó có cả những tờ báo nổi tiếng. Liệu các phương tiện truyền thông có van nài Tim Cook hay Phil Schiller hãy chú ý đến mình mỗi khi phát biểu? Đừng quá hi vọng vào điều đó. Và như vậy cũng có nghĩa là có thể bạn sẽ không còn được thấy mỗi tuyên bố về sản phẩm của Apple trên các kênh tin tức truyền hình địa phương như thời gian Steve Jobs còn nắm quyền nữa.
7 nguyên tắc cải cách của Steve Jobs:
Nguyên tắc 1: Hãy làm những gì bạn thích.

Steve Jobs từng nói “Những người có đam mê có thể thay đổi thế giới tích cực hơn”. Ông nói, cuộc sống quá ngắn ngủi để bạn có thể thực hiện giấc mơ của kẻ khác. Và nếu bạn không tìm thấy niềm đam mê của mình, thì hãy tiếp tục tìm kiếm, chứ đừng tự hài lòng và dừng lại.
Cũng giống như Bill Gates, Jobs nổi tiếng là 1 tỉ phú không tốt nghiệp đại học. Sự thật thì ông đã bị đuổi học chỉ sau 1 học kỳ. Sau khi bị đuổi học, Jobs đã du lịch đến Ấn Độ và tìm kiếm sự giác ngộ tâm linh và trở về Mỹ như 1 Phật tử thực sự với cái đầu cạo trọc.
Nguyên tắc 2: Hãy nhìn đến lõm cả vũ trụ.
Steve Jobs tin vào uy lực của tầm nhìn. Và ông đương nhiên có một tầm nhìn lớn. Vào giữa những năm 1970 khi máy tính vẫn chỉ phát triển giới hạn trong một nhóm người chung sở thích, Steve Jobs đã tin rằng ông có thể mang máy tính đến cho mọi người sử dụng hàng ngày. Và thế là ông đã thách thức người đồng sáng lập Steve Wozniak và nhóm làm việc Apple cùng tạo ra một chiếc máy tính mà mọi người cảm thấy thoải mái khi sử dụng hàng ngày. Kết quả của việc này là sự ra đời của một chiếc máy tính đã làm thay đổi tất cả – chiếc máy tính mang tên Macintosh.
Nguyên tắc 3: Kết nối mọi thứ để khơi dậy sức sáng tạo của bạn.
Steve Jobs từng nói sự sáng tạo là kết nối mọi thứ. Ý ông là mọi người với đủ các kinh nghiệm sống thường có thể nhìn thấy những điều mà người khác bỏ lỡ. Jobs thường kết nối ý tưởng từ những lĩnh vực khác nhau. Ví dụ, ông học thư pháp ở trường đại học. Thư pháp không có ứng dụng thực tế nào cho cuộc sống của ông. Nhưng ông rất thích thú và đam mê lĩnh vực này. Sau này, kinh nghiệm thư pháp của ông cũng đã tìm được con đường của mình khi đến với Mac, chiếc máy tính đầu tiên với những phông chữ đẹp mắt. Sáng tạo là kết nối những điều thuộc các lĩnh vực khác nhau.
Nguyên tắc 4: Nói “không” với 1000 điều.
Steve Jobs rất tự hào với những gì Apple làm được, song ông cũng tự hào bởi cả những gì Apple đã lựa chọn không làm. Steve Jobs từng nói rằng cải cách đến từ việc nói “không” với 1000 thứ. Trong thế giới của Apple, đơn giản có nghĩa là loại bỏ những thứ rườm rà. Bất cứ thứ gì gây loạn cho trải nghiệm của người dùng đều bị loại bỏ. Đó là lý do tại sao mặt trước iPad chỉ có đúng 1 nút bấm, hay tại sao iPhone không có một bàn phím thực nào. Các sản phẩm của Apple phổ biến bởi chúng đơn giản, trang nhã và dễ dùng. Nhưng tất cả những điều đó đều được bắt đầu từ một câu hỏi của Steve Jobs: Chúng ta có thể loại bỏ những gì?
Nguyên tắc 5: Hãy tạo ra những trải nghiệm khác biệt điên rồ.
Không chỉ tạo ra nhiều cải cách sản phẩm, Steve Jobs còn cải tiến nhiều trải nghiệm dịch vụ khách hàng. Các cửa hàng bán lẻ Apple kiếm được nhiều tiền trên mỗi m2 hơn mọi cửa hàng khác kể cả những thương hiệu xa xỉ, và lúc nào cũng đông khách từ sáng đến tối. Trung bình mỗi cửa hàng tiếp đón 17.000 lượt khách mỗi tuần! Khi Steve Jobs lần đầu thiết lập quan niệm cho các cửa hàng bán lẻ Apple, ông đã nói rằng chúng cần phải khác biệt bởi thay vì chỉ bán hàng, chúng còn phải làm cho cuộc sống của khách hàng thêm phong phú.
Nguyên tắc 6: Làm chủ thông điệp.
Bạn có thể có ý tưởng tốt nhất thế giới, nhưng nếu bạn không thể truyền đạt ý tưởng đó, bạn sẽ chẳng làm được gì. Steve Jobs là người kể chuyện doanh nghiệp giỏi nhất thế giới. Thay vì chỉ đơn giản thuyết trình như hầu hết mọi người vẫn làm, ông thông báo, ông đào tạo, ông truyền cảm hứng và ông giúp mọi người giải trí, tất cả chỉ trong một bài thuyết trình. Nếu có điều gì bạn có thể làm được ngay hôm nay để trở nên “giống Steve Jobs”, thì đó là tư duy trực quan. Có rất ít chữ xuất hiện trên mỗi trang thuyết trình của Steve Jobs. Đó là triết lý mang tên “tính siêu việt của hình ảnh”. Mọi người thường ghi nhớ thông tin tốt hơn khi chúng được trình bày dưới dạng chữ và tranh ảnh thay vì chỉ có chữ.
Nguyên tắc 7: Hãy bán ước mơ thay vì sản phẩm.
Steve Jobs nắm bắt được sự tưởng tượng của chúng ta bởi ông thực sự hiểu khách hàng của mình. Năm 1997, khi Apple suýt phá sản, Steve Jobs đã nói ông sẽ giảm chủng loại sản phẩm của Apple nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng cốt lõi của họ. Lúc đó, ông nói rằng “một vài người nghĩ rằng bạn thật điên khi mua một chiếc máy tính Mac, nhưng trong sự điên rồ đó, chúng ta lại nhìn thấy những thiên tài, những người mà chúng ta làm ra máy tính cho họ”. Khách hàng của bạn không quan tâm đến sản phẩm của bạn. Cái họ quan tâm là chính họ, hi vọng của họ, tham vọng của họ. Steve Jobs đã dạy chúng ta rằng nếu bạn giúp khách hàng của mình đạt được ước mơ, bạn sẽ có được họ.

Doanh nhân toàn cầu tiếc nuối khi Steve Jobs từ chức:
Art Levinson, thành viên Ban lãnh đạo Apple nhận xét: “Tầm nhìn xa trông rộng và tài năng lãnh đạo của Steve đã đưa Apple trở thành công ty có nhiều đổi mới và giá trị nhất thế giới. Những đóng góp của Steve là không thể đong đếm được”.
Một CEO tại Thung lũng Silicon đề nghị giấu tên đánh giá cách Jobs nói chuyện cho thấy tình trạng sức khỏe của ông có thể còn tệ hơn mọi người nghĩ. Jobs đã đem đến thành công cho Apple từ cách hoạt động cho tới những quyết định mang tính chiến lược, đồng thời nói sẽ không bao giờ bỏ Apple nếu ông được quyền chọn điều đó.
CEO này nói: “Điều này thực sự buồn. Chẳng ai xem chuyện này dưới con mắt thương mại, mà họ sẽ nhìn dưới khía cạnh con người. Chắc chắn không ai nghĩ rằng Jobs bỏ việc vì không muốn làm CEO của Apple nữa”.
Tờ CNBC nhận xét, việc Jobs từ chức sẽ là dấu chấm cho một kỷ nguyên tại Apple, và là cánh cửa mở ra một kỷ nguyên mới.
Chủ tịch Google Eric Schmidt nói: “Steve Jobs là CEO thành công nhất tại Mỹ trong suốt 25 năm qua. Ông đã kết hợp sự nhạy cảm của nghệ sĩ với tầm nhìn của kỹ sư theo cách chỉ riêng mình làm được, và tạo nên một công ty vô cùng đặc biệt. Jobs thực sự là một trong những nhà lãnh đạo vĩ đại nhất lịch sử Mỹ”.
Bloomberg dẫn lời đồng sáng lập Apple, ông Steve Wozniak: “Mọi người sẽ luôn nhớ đến Jobs, có thể tới cả trăm năm nữa, nhớ đến lãnh đạo doanh nghiệp ngành công nghệ vĩ đại nhất trong thời kỳ chúng ta đang sống. Bên cạnh Jobs là hàng ngàn nhân viên và chất lượng sản phẩm phản ánh tài năng của họ”.
Trang Yahoo News đưa ý kiến của Trip Chowdhry, phân tích gia tại công ty nghiên cứu Global Equilities: “Apple là Steve Jobs, Steve Jobs là Apple, và Steve Jobs thực sự là một luồng gió mới. Bạn có thể dạy người khác cách để hoạt động và điều hành hiệu quả, có thể thuê chuyên gia tư vấn để làm những điều đó, nhưng chỉ có Chúa là người tạo ra những thay đổi… Apple mà không có Steve Jobs thì chẳng là gì cả”.
Carmine Gallo, người đào tạo truyền thông cho nhiều thương hiệu nổi tiếng thế giới. Ông cũng là diễn giả nổi tiếng và là tác giả của một vài cuốn sách bán chạy nhất, trong đó có 2 cuốn viết về Steve Jobs là “Bí quyết thuyết trình của Steve Jobs” và “Bí quyết cải cách của Steve Jobs” bên cạnh việc đưa ra những nguyên tắc làm nên Steve Jobs cũng đã viết: “Có một câu chuyện mà tôi nghĩ có thể tổng kết lại sự nghiệp của Steve Jobs ở Apple. Một nhà điều hành với công việc tái phát minh cửa hàng Disney đã từng gọi cho Jobs để hỏi xin lời khuyên. Lời khuyên của Steve là gì ư? Hãy mơ ước lớn hơn. Tôi nghĩ đó là lời khuyên tốt nhất mà ông gửi tới chúng ta ngày hôm nay, cũng là lời khuyên mà ông sẽ tiếp tục đưa ra cho Apple trong vai trò chủ tịch của hãng. Hãy tìm thiên tài ngay trong sự điên rồ của bạn, hãy tin tưởng chính mình, tin tưởng tầm nhìn của mình, và luôn luôn sắn sàng bảo vệ ý kiến của mình. Bởi đó là những ý kiến rất có thể sẽ thay đổi cả thế giới”.