Thứ Ba, 5 tháng 7, 2011

Hội thảo “Tác động của các chính sách kinh tế và ứng phó của doanh nghiệp”


Ngày 28/06/2011, tại TP Hồ Chí Minh, Hội các Nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam (VACD) phối hợp với Cục Phát triển doanh nghiệp - Bộ Kế hoạch & Đầu tư và Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam tổ chức Hội thảo “Tác động của các chính sách kinh tế và ứng phó của doanh nghiệp”.

Hội thảo được sự tài trợ của Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB), Công ty TNHH 1 thành viên Vật tư Công nghiệp Quốc phòng (Gaet), Công ty CP Kinh tế Kỹ thuật (Metco), Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB), Tổng công ty điện lực Miền Bắc, Tổng2 công ty Xăng dầu Việt Nam, Tổng công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam, CMO Council Worldwide tại Việt Nam, Global Elite Consulting - SEA. Tham dự hội thảo có đại diện Bộ Kế hoạch & Đầu tư và hơn 150 đại biểu là chủ tịch hội đồng quản trị, tổng giám đốc, giám đốc các doanh nghiệp, các chuyên gia kinh tế, quản lý ở một số Viện Nghiên cứu, Trường đại học, Hiệp hội, các cơ quan báo chí và truyền thông.

GS-TSKH Nguyễn quang Thái , hội khoa học kinh tế Việt Nam cho biết năm 2011 kinh tế Việt Nam gặp khó khăn , 6 tháng đầu năm tăng trưởng 5,6% thấp hơn mức 6,16% của 6 tháng đầu năm 2010 , lạm phát tăng trong 6 tháng đã lên tới 13% do tác động của giá thế giới , điều chỉnh tỷ giá và một số đầu vào quan trọng . Xuất khẩu tăng cao, nhưng nhập siêu lớn đến 7,6 tỷ$ trong đó nhập siêu lớn từ Trung Quốc , Hàn Quốc … đã làm triệt tiêu xuất siêu đi các khu vực khác

Tại hội thảo , qua nghiên cứu và kinh nghiệm thực tiển, các chuyên gia kinh tế hàng đầu, các nhà quản trị doanh nghiệp đã chia sẻ những nhận định, đánh giá của mình về sự tác động của các chính sách kinh tế đến doanh nghiệp, đặc biệt trong 6 tháng cuối năm 2011. Lạm phát, lãi suất ngân hàng cao, chi phí đầu vào tăng vọt …đang tạo ra những sức ép nặng nề và những khó khăn to lớn đối với sự tồn tại của doanh nghiệp. Tại hội thảo, các bài học sống động để “ vượt khó” đã được trao đổi. Các vấn đề cơ bản liên quan đến quản trị rủi ro, đến việc ra quyết định trong biến động được trình bày để giúp các nhà quản trị tham khảo .

Ông Nguyễn Đăng Duy Nhất, Giám Đốc Điều Hành Global Elite Consulting - South East Asia, Chủ tịch CMO Council Worldwide tại Việt Nam đánh giá rất cao chính sách của chính phủ " Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam" và mong muốn các tỉnh thành và doanh nghiệp hãy thực thi triệt để chính sách này đồng thời ông đã đề xuất 3 giải pháp cho doanh nghiệp để "tự cứu mình"

- Tập trung vào khách hàng (customer - oriented) và nghiên cứu hành vi tiêu dùng của khách hàng trong tình hình mới. Khách hàng chính là người sẽ cứu doanh nghiệp (Các cuộc khủng hoảng tại Thái Lan và Hàn Quốc, chính khách hàng trong nước là người đã cứu nền tài chính, kinh tế và doanh nghiệp trong nước.)
- Áp dụng chiến lược tập trung cho doanh nghiệp và chiến lược "co cụm" trong các hoạt động Marketing và xúc tiến thương mại.
- Ứng dụng quản trị theo qui trình (process management) để điều chỉnh qui trình tổ chức cho phù hợp (Ông lấy ví dụ một điển hình công ty trong lãnh vực FMCG do Global Elite Consulting tư vấn cải tiến qui trình đặt hàng và hành chính bán hàng đã tiết giảm cho doanh nghiệp gần 500 triệu mỗi tháng)

Từ những thách thức của thực tiễn sản xuất, kinh doanh, nhiều khuyến nghị cấp thiết được đề xuất đến các nhà hoạch định chính sách, các cơ quan Chính phủ với hy vọng có được các biện pháp hỗ trợ kịp thời để giúp các doanh nghiệp vượt qua được thời khắc đăc biệt khó khăn hiện nay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét