Chủ Nhật, 24 tháng 7, 2011

Xây dựng lòng tin trong đàm phán - kinh doanh


1. Hãy thực hiện những gì bạn đã hứa.Khi đã hứa điều gì thì bạn phải quyết tâm thực hiện cho được. Đây là những cơ sở để tạo dựng lòng tin.
2. Tạo quan hệ đặc biệt.Ngoài những quan hệ thông thường, nếu có điều kiện tốt thì tạo thêm các quan hệ đặc biệt. Đây được coi như những chất xúc tác trong tạo dựng lòng tin. Thời bao cấp chúng ta hay gọi các hành động này là "nịnh bợ". Thực tế không phải hoàn toàn như vậy. Nhiều khi một lẵng hoa đối với một công ty không đáng là bao nhưng nó tạo ra ấn tượng không nhỏ.Anh bạn tôi làm việc cho một công ty thay mặt nhà nước quản lý các nhà thầu thăm dò khai thác dầu khí nước ngoài. Ngày quốc khánh của ta, tất cả các công ty đều gửi lẳng hoa chào mừng. Duy chỉ có một công ty A, vì quên hay vì lý do gì khác không biết, lại không có. Họ đã nhận được các ấn tượng không tốt đẹp gì từ phía nhà chức trách Việt Nam.
3. Hãy trung thực và đừng lợi dụng sơ hở vặt vãnh của phía bên kia.Trong đàm phán - thương lượng nhiều khi phía bên kia vấp phải những lỗi thông thường. Bạn nên thông cảm giúp họ vượt qua chứ không nên lợi dụng hoặc coi thường họ. Làm như thế bạn dễ gây cảm tình và người ta sẽ tin bạn nhiều hơn.Ví dụ: Bạn định mua một loại hàng, ví dụ như xe Honda mà người bán vừa nêu ra những ưu điểm và cả nhược điểm của nó (nhược điểm mà bạn không biết), tức khắc bạn thấy tin người bán hàng hơn.
4. Phải biết kiên nhẫn.Kiên nhẫn là một yêu cầu quan trọng trong đàm phán - thương lượng. Trong giao dịch buôn bán ở Việt Nam, chúng ta thường dùng từ "hớ" trong các câu: "nói hớ rồi", "nói giá hớ rồi", "trả giá hớ rồi"... Đây là kết quả của sự thiếu kiên nhẫn. Nhiều lúc sự thiếu kiên nhẫn phá vỡ những niềm tin đã tạo dựng trước đây. Kiên nhẫn còn giúp cho bạn ra quyết định sáng suốt hơn, nếu bạn phải ra các quyết định quan trọng.
5. Hãy chân thành thừa nhận những sai lầm và lỗi của mình.Nếu có sai lầm và lỗi thì hãy chân thành thừa nhận, xin lỗi và hứa sửa chữa. Đã là người thì ai cũng có sai lầm mà khắc phục, không mắc lại. Trong đàm phán - thương lượng cũng vậy. Nếu bạn làm được như vậy người ta sẽ tin tưởng ban nhiều hơn. Ngược lại, bạn sẽ bị coi là trịnh thượng, ngạo mạn hoặc kiêu căng. Từ đó lòng tin không thể hình thành và có thể sẽ mất đi (nếu trước đó đã có).
6. Hãy công tâm và bảo vệ cho lẽ phải.Hãy công tâm và đứng về lẽ phải, dù rằng bạn không có điều đó. Làm như vậy, ngoài việc giúp cho việc tạo dựng lòng tin, còn giúp cho tâm hồn bạn được thanh thản và trở nên cao thượng. Biết bảo vệ lẽ phải là một đức tính tốt của bất kỳ một ai.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét