Thứ Tư, 26 tháng 10, 2011

Quản trị rủi ro trong thời kỳ biến động


Doanh nhân sài gòn
Thứ Năm, 13/10/2011 10:10 (GMT+7)



Quản trị rủi ro hiệu quả trong thời kỳ kinh tế biến động đang là một trong những nhân tố quyết định của doanh nghiệp và là mối quan tâm hàng đầu của các giám đốc điều hành.


Trước hết hãy cùng tìm hiểu một chút về khái niệm rủi ro. Một trường đại học tổ chức lớp học xác suất ứng dụng.

Lớp học diễn ra khá suôn sẻ không có bài tập nhóm hoặc kiểm tra giữa kỳ nhưng chỉ có một bài kiểm tra cuối khóa với một câu hỏi duy nhất. Khi mọi người nhận được bài kiểm tra trên trang giấy trắng chỉ có đơn độc một câu hỏi “Rủi ro là gì?”.

Hầu hết mọi sinh viên đều có thể đậu nhưng chỉ có một sinh viên được 100% điểm số!

Điều kỳ lạ là sinh viên này chỉ viết một từ duy nhất là “This” (Cái này, bài kiểm tra này, câu hỏi này, cách thức đánh giá này). Ngay khi vị giáo sư đặt câu hỏi này cho sinh viên rủi ro đã tồn tại.

Chúng ta cần phải chấp nhận một thực tế là rủi ro luôn tồn tại cho dù nền kinh tế có biến động hay không biến động. Điều quan trọng là DN và CEO đã chuẩn bị gì, đã có định hướng gì, đã có chiến lược gì và hệ thống nào để quản lý hiệu quả. Chỉ có một điều chắc chắn trong nền kinh tế đó là sự không chắc chắn.

Để có thể giải quyết rủi ro, chúng ta cần phải nhận dạng và phân loại rủi ro. Bài viết chỉ tập trung vào 3 loại rủi ro: rủi ro kinh doanh, rủi ro tài chính, và rủi ro chiến lược.

Trong đó, rủi ro chiến lược liên quan đến các sự biến đổi cơ bản trong môi trường vĩ mô như kinh tế, chính trị. Nền kinh tế Việt Nam đang là một nền kinh tế mới nổi và đầy tiềm năng tuy vậy vẫn còn nhiều thách thức trong giai đoạn chuyển đổi.

Trong đó, cơ hội luôn đi đôi với thách thức, rủi ro lớn thì lợi nhuận cũng cao, quan trọng là CEO và DN đã làm gì để nhận dạng sớm rủi ro và quản lý hiệu quả.

Quản trị rủi ro có thể phân thành một số loại hình phổ biến: Quản trị rủi ro dự án, quản trị rủi ro vận hành, quản trị rủi ro tài chính, quản trị rủi ro định lượng, quản trị rủi ro công nợ, quản trị rủi ro thị trường.

Chúng ta hãy cùng xem xét kinh nghiệm quản trị rủi ro của các tập đoàn hàng đầu trên thế giới gần đây. BP đã trên bờ vực phá sản và phải bán đi phần lớn tài sản với sự cố rủi ro tràn dầu ở Vịnh Mexico.

Toyota phải đối mặt với khủng hoảng về sự cố kỹ thuật trong xe hơi trên toàn cầu. Bài học ta có thể rút ra ở đây là cho dù DN bạn thuộc loại hình nào tư nhân, TNHH, tập đoàn,... chúng ta cũng cần phải chú trọng đến quản trị rủi ro và xây dựng hệ thống quản trị rủi ro cả trong giai đoạn kinh tế phát triển lẫn suy thoái hoặc khủng hoảng.

Sau khi sự cố kỹ thuật xảy ra, Ban giám đốc của Toyota đã lập tức đưa ra các giải pháp để quản trị rủi ro hiện tại và cũng như hoàn thiện hệ thống quản trị rủi ro cho tập đoàn bao gồm:

- Thành lập nhóm quản trị rủi ro với sự tham gia của nhiều chuyên gia từ bên ngoài.

- Thay đổi văn hóa kinh doanh chú trọng quản trị rủi ro, bắt đầu từ giám đốc điều hành và cấp quản lý.

- Nhóm điều hành cao cấp phải lắng nghe nhân viên cấp thấp và chuyên gia.

- Các cấp nhân viên từ công nhân đến quản lý được khuyến khích tìm ra vấn đề hoặc rủi ro...

Đối với tập đoàn BP họ đã nhận ra một điều là quy mô về quản trị an toàn và rủi ro quá rộng và tập trung là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc phát hiện rủi ro cũng như phản ứng chậm. BP đã chia nhỏ quy mô các nhà máy và văn phòng để phân quyền quản trị rủi ro và an toàn cho các cấp quản lý và nhân viên.

Tuy nhiên, so với các giải pháp của Toyota, BP chỉ là giải pháp mang tính tình thế để đối phó khi rủi ro đã xảy ra. Điều quan trọng của rủi ro là chúng ta phải “phòng bệnh hơn là chữa bệnh”.

Rủi ro có thể xảy ra ở bất kỳ chức năng nào trong chuỗi giá trị (value chain) từ những hoạt động hỗ trợ như hành chánh, tài chính, cơ sở hạ tầng, phát triển sản phẩm và công nghệ, mua hàng cho đến những hoạt động sơ cấp như hậu cần nội bộ, vận hành, hậu cần bên ngoài, bán hàng và tiếp thị và các dịch vụ. Sự cảnh giác ở tất cả các cấp là cần thiết để nhận dạng và quản trị rủi ro kịp thời.

Bài viết này xin gợi ý các biện pháp để CEO và DN có thể quản trị rủi ro hiệu quả trong thời kỳ kinh tế biến động:

1. Nhận dạng và nắm rõ rủi ro mà DN phải đối mặt

2. Xây dựng mục tiêu và chiến lược quản trị rủi ro

3. Xây dựng hệ thống các thủ tục và qui trình quản trị rủi ro

4. Xây dựng và đào tạo đội ngũ quản trị rủi ro có năng lực

5. Xây dựng văn hóa “sẵn sàng đương đầu với rủi ro”

6. Hoàn thiện và nâng cao hiệu quả hoạt động kiểm toán nội bộ

7. CEO và ban giám đốc phải được trang bị năng lực quản trị rủi ro và làm gương.

Dù ngày này có nhiều công cụ hỗ trợ CEO trong vấn đề quản trị rủi ro, tuy nhiên, phụ thuộc quá nhiều vào các công cụ và quy trình trong quản trị rủi ro cũng là việc khá mạo hiểm bởi nhân tố con người vẫn luôn là yếu tố quan trọng nhất.

CEO cần phải không ngừng hoàn thiện và củng cố năng lực quản trị rủi ro, cập nhật thường xuyên các dữ liệu kinh tế vĩ mô và vi mô cũng như có tầm nhìn chiến lược trong quản trị rủi ro để hướng tổ chức đi đúng hướng nhằm vượt qua thời kỳ kinh tế biến động.

MBA. NGUYỄN ĐĂNG DUY NHẤT - Giám đốc Điều hành Global Elite Consulting Corporation, Chủ tịch Hội đồng Marketing cao cấp Toàn cầu tại Việt Nam

Chủ Nhật, 16 tháng 10, 2011

Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh


Từ trái sang phải:
Võ Đắc Khôi- Giám đốc khối Kế hoạch Công ty CP Xây dựng và kinh doanh địa ốc Hòa Bình
Lưu Tường Giai - Phó Chủ Tịch HĐQT - Ngân hàng hàng hải (Maritime Bank)
Đặng Đức Thành - Chủ Tịch HĐQT - Căn nhà mơ ước (Dreamhouse)
Nguyễn Đăng Duy Nhất - Giám Đốc Điều Hành - Global Elite Consulting Corporation



Tại TP.HCM đã diễn ra hội thảo “Nhất nghệ tinh - Nhất thân vinh” do Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM và Công ty CP Tri thức Doanh nghiệp Quốc tế phối hợp tổ chức đã thu hút gần 200 đại diện DN đến tham dự.
Tại hội thảo, những doanh nhân với tên tuổi và thương hiệu DN rất gần gũi với người tiêu dùng Việt Nam như bà Phạm Thị Huân, Giám đốc Công ty TNHH Ba Huân; ông Văn Đức Mười, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan); ông Nguyễn Tuấn Quỳnh, Phó tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ); ông Võ Đắc Khôi, Giám đốc khối Kế hoạch Công ty CP Xây dựng và kinh doanh địa ốc Hòa Bình; ông Nguyễn Đăng Duy Nhất - Giám Đốc Điều Hành - Global Elite Consulting Corporation… đã chia sẻ những trải nghiệm, thành quả mà chính bản thân và doanh nghiệp đã đạt được.
Qua đó, hội thảo đã làm rõ giá trị của “Nhất nghệ tinh - Nhất thân vinh”, và cho thấy, không chỉ có một con đường duy nhất là phải vào đại học mới có thành công khi lập nghiệp. Yếu tố đam mê, chọn nghề phù hợp với sở trường và sống với nghề như là duyên nghiệp, sẽ giúp cho người lập nghiệp thành công.

Thứ Bảy, 15 tháng 10, 2011

THE PRECIOUS PRESENT


The story is about a little boy, an old man, and the wisdom that comes with age.
“You have a great gift: the old man tells the boy, “It’s called the precious present’ and it’s the best present a person can receive because anyone who receives such a gift is happy forever.”
“Wow! The little boy said, “I hope someone gives me the precious present. Maybe I’ll get it for Christmas.”
The old man siled as the little boy ran off to play. The little boy was always happy, whistling and smiling as he worked and played/
As years passed, the boy would approach the old man and asked him again and again about the precious present. Afterall, the boy knew about toys. So why couldn’t he figure out what the precious present was? It had to be someone special, he knew, because the old man had said it would bring happiness forever.
“Is it a magical thing?” he asked
“No.” the old man said.
“A flying carpet?”
“No.” the old man quietly replied.
“Sunken treasure left by pirates?” the boy asked. He was now getting older and felt uncomfortable asking. Still, he wanted to know. He had to know.
Finally, the boy, now a young man, became annoyed.
“You told me,” he said, “that anyone who receives such a present would be happy forever. I never got such a gift as a child.”
“I’m afraid you don’t understand,” the old man said.
“If you want me to be happy” the young man shouted, “why don’t you just tell me what the precious present is?”
“And where to find it?” the old man said. “I would like to, but I do not have such power. No one does. Only you have the power to make yourself happy. Only you.”
The young man left, packed his bags, and began a life-long quest for the precious present. He looked everywhere, in caves, jungles, underneath the seas. He read books, looked in the mirror, studied the faces of other people.
But he never found the precious present.
Finally, after many years, when he became an old man, it hit him what the precious present is. It is just that: The Present. Not the past and not the future, but the precious present.
It’s not a toy. It’s not a gift.
It’s the ability to live in the present tense.

Thứ Năm, 13 tháng 10, 2011

The truth...Chân lý...


"The children must go to school to learn how to forgive the mistakes that adults made...."

Thứ Năm, 22 tháng 9, 2011

Tư duy sáng tạo trong kinh doanh....giản dị đời thường


TƯ DUY SÁNG TẠO…GIẢN DỊ ĐỜI THƯỜNG


May mắn được làm việc trong môi trường đã quốc gia đã giúp tôi tham gia vào lĩnh vực kỹ năng mềm khá sớm và ứng dụng nó trong cuộc sống cũng như nhiều lĩnh vực khác nhau Marketing, Quản trị và Chiến lược trong kinh doanh. Kỹ năng tư duy sáng tạo trong kinh doanh vẫn là một kỹ năng mà tôi vẫn không ngừng say mê, nghiên cứu và tìm tòi học hỏi. Tuy vậy, những câu chuyện về tư duy sáng tạo ấn tượng sâu sắc nhất trong tôi vẫn là những câu chuyện rất giản dị và đời thường. Tôi xin kể một vài mẫu chuyện đã lướt qua hành trình kỹ năng mềm tư duy sáng tạo của tôi.
Một buổi tối, tôi đi giảng chuyên đề “Hoạch định thương hiệu” cho một lớp Giám Đốc Thương Hiệu (Brand Manager) đề cập đến khái niệm định vị thương hiệu cần phải sáng tạo và tạo sự khác biệt từ đó tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững cho thương hiệu. Tôi thật sự bất ngờ có một học viên xếp tặng tôi một con hạc giấy và bảo rằng “Em tặng thầy con hạc này, đây là một nét khác biệt phải không thầy, em chúc thầy may mắn và mọi điều tốt lành, thầy nhớ giữ nhé.” Tôi thật sự ngỡ ngàng và xúc động. Sự sáng tạo và khác biệt của em sao bình dị và nhẹ nhàng, nó khác hẳn với những tư duy sáng tạo trong kinh doanh đầy tính cạnh tranh và áp lực. Nếu như nhiều người sáng tạo và ban tặng những lời chúc may mắn và tốt lành, thì xã hội sẽ đẹp biết bao. Cuối khóa học, em và nhóm của em đến gặp tôi để nhờ hướng dẫn về đề tài tốt nghiệp, em bảo nhóm của em sẽ làm đề tài sản phẩm dinh dưỡng cho đàn ông, một lần nữa em làm tôi ngạc nhiên về ý tưởng sáng tạo của em và nhóm. Một sản phẩm dinh dưỡng chỉ dành cho phái mạnh, một khái niệm mới trong ngành, một sản phẩm sẽ giúp phái mạnh trở nên khỏe khoắn và mạnh mẽ hơn . Với cách trình bày của em và nhóm tôi thấy tràn ngập sự lạc quan và hào hứng. Em lại làm tôi đi hết từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Sau buổi gặp gỡ em tặng tôi một sản phẩm tự chế. Em nói “Thầy ơi, em tặng thầy sáng tạo mới của em, một sản phẩm trang trí được làm bằng nhựa tái chế, một mạch nhỏ, vài cái đèn trang trí và một cục pin.” Một sản phẩm về công nghệ đơn giản nhưng đầy sáng tạo và bảo vệ môi trường mà em không phải là dân kỹ thuật đâu nhé!
Một buổi tối khác, tôi giảng về tư duy sáng tạo cho CEO, đến phần sơ đồ não bộ khi chọn đề tài để thảo luận. Lớp học chia làm hai nhóm, một nhóm chọn đề tài “Chống ngập cho thành phố”, một nhóm khác lại chọn chủ đề “Đòi nợ trong thời lạm phát”. Mọi người thảo luận sôi nổi và hào hứng phá tan đi những lo toan và mệt mỏi của công việc kinh doanh. Chỉ loáng một cái chưa đầy 10 phút đã có trên 50 ý tưởng ra đời. Khi nghe đến tư duy sáng tạo, người ta thường hay nghĩ đến một công trình lớn làm thay đổi thời đại thay đổi thế giới nhưng không tư duy sáng tạo thật đơn giản phải không!
Chưa hết, một lần khác tham dự hội thảo về giải pháp kinh doanh, tôi gặp gỡ một doanh nhân BĐS thành đạt, anh khoe với tôi công ty anh vừa sáng tạo ra một “công nghệ kết nối tri thức”. Anh cho tôi xem các hội thảo và website kết nối tri thức của công ty anh sao giản dị và đơn giản nhưng hiệu quả và giúp ích cho đời cho người nhiều thế! Anh nói “Càng nhiều người kết nối, càng nhiều người đóng góp, càng nhiều người sáng tạo, càng nhiều người đột phá, càng nhiều người dám mang tri thức giúp đời thì càng tiếp thêm sức mạnh cho tri thức.”

Cách đây mấy ngày, tôi gặp một anh bạn kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm, anh tâm sự anh vừa tuyển được một anh “tổng quản” mới, anh tạo mọi điều kiện tốt nhất để giám đốc mới này có thể sáng tạo và tự chủ trong việc điều hành và ra quyết định. Anh nói “những giám đốc trẻ bây giờ họ có năng lực, được đào tạo bài bản và trải nghiệm trong môi trường chuyên nghiệp tại sao lại không cho họ đất để dụng võ để sáng tạo, để đột phá, lời thì cùng lời, lỗ thì cùng lỗ có gì đâu mà ngại.”
Cuối cùng tôi xin kết thúc bằng một câu chuyện rất đời thường. Có người nói rằng “Nếu muốn sau khi về với cát bụi được lên coi niết bàn thì cần phải có tâm hồn như con trẻ”. Tôi có một đứa cháu đang học lớp 1. Nhân ngày dành cho mẹ, cô giáo trong lớp hướng dẫn cháu làm thiệp chúc mừng mẹ. Sau khi đi học về, cháu rất hào hứng chờ mẹ cháu đi làm về để tặng mẹ cháu thiệp chúc mừng. Mẹ cháu liền khen “Con làm rất đẹp, mẹ cám ơn con!”. Nhận được lời khen của mẹ, mỗi ngày cháu đều làm thiệp chúc mừng, hôm thì tặng bố, hôm thì tặng em, hôm thì tặng ông, hôm thì tặng bà, hôm thì tặng cô và chẳng mấy chốc mỗi người đều được tặng một tấm thiệp. Nhìn những tấm thiệp mỗi tấm mỗi vẻ, màu sắc sặc sỡ, cảnh sắc đơn sơ, nét vẽ còn chưa vững, nhưng sao lòng thấy xúc động quá. Sự sáng tạo của cháu thật đơn sơ và bình dị phải không!
Nếu tư duy sáng tạo được xã hội hóa thì sao nhỉ…

Tư duy sáng tạo là tài sản quý giá mà tạo hóa ban tặng cho con người. Tư duy sáng tạo tốt có thể mang lại hạnh phúc cho mình, cho người khác, giúp làm đẹp cuộc sống, giúp trẻ con phát huy trí tưởng tượng và phát triển toàn diện, giúp doanh nhân kết nối giúp đời, giúp những giám đốc thương hiệu tạo ra khái niệm mới sản phẩm mới phục vụ cuộc sống, giúp giám đốc điều hành doanh nghiệp hiệu quả hơn và tận dụng được năng lực cũng như trải nghiệm của nhân viên…. Chúng ta còn chần chừ gì nữa mà không tiếp tục “tư duy ngoài chiếc hộp” (think out of the box) dám tư duy đột phá, dám hành động, dám thay đổi….
23h, không ngủ miên man tư duy sáng tạo…

MBA Nguyễn Đăng Duy Nhất
Giám Đốc Điều Hành – Global Elite Consulting
Chủ tịch – CMO Council Worldwide tại Việt Nam

Tạp chí Doanh nhân và Pháp Luật - 9/2011

Comment của anh Nguyễn Bá Dương
Tư duy sáng tạo!

Bài viết của anh thật giản dị như những tâm sự của anh! Cảm ơn anh rất nhiều!

Bàn về "tư duy sáng tạo" trong nền kinh tế và "thời đại công nghệ thông tin" đang bùng nổ như hiện nay, giống như một cái gì đó tất yếu phải xảy ra! Trong thời đại công nghiệp, các thông tin, kỹ năng, kiến thức ... dường như bị chi phối bởi tầng lớp giàu có! Những người còn lại nếu muốn tồn tại thì hãy học một ngành nghề thật xuất sắc và kiếm tiền bằng cách dốc hết công sức mà công hiến, rỗi sẽ được trả một mức lương được gọi là "xứng đáng".

Trong thời đại thông tin, như một hệ mở, chỉ cần một cái "click chuột" chúng ta đã có cả thế giới. mọi lời khen , chê, bàn tán về sự kiện này, công việc kia, sản phẩm này, công ty nọ... mọi người đều có thể nắm bắt được thông tin rất nhanh. Có thêm nhiều sự lựa chọn trong công việc và nghề nghiệp...

Vấn đề đặt ra cho các doanh nghiệp là làm thế nào để "kiếm" được người tài về giúp sức/ Đòi hỏi doanh nghiệp phải tạo được môi trường làm việc thoải mái, vui vẻ, sự đoàn kết nội bộ. Sức sáng tạo sẽ được nhân thêm đôi cánh bởi niềm vui và cảm xúc hạnh phúc của mỗi cá nhân. Cần phải biết quý trọng những người bộc trực thẳng thắn, thích đổi mới tư duy, những ý kiến, đề xuất của nhân viên luôn có khía cạnh đúng với tu duy tâm lý khách hàng. Và khi ý kiến của họ được trân trọng và khích lệ kịp thời, sự sáng tạo sẽ được phát huy.

Bất cứ ai khi đi làm đều muốn được cống hiến, được thể hiện, đặc biệt hơn đối với những người trẻ và những người có cá tính, có khả năng lãnh đạo...

" Hãy để sự tự do làm đường dẫn cho sáng tạo, hãy đề cao tính kỷ luật bản thân của mỗi người bằng cách làm cho lòng tự trọng của họ lớn lên, bạn sẽ không phải mất nhiều công sức để tìm và giữ nhân tài".

Chúc thành công.
Nguyễn Bá Dương gởi ngày Thứ Năm, 27/10/2011 09:12 (GMT+7)

Ngụ ngôn quản lý

Trong cuộc sống, đặc biệt là cuộc sống công sở có vô vàn tình huống tưởng chừng như đơn giản, nhưng ẩn sau chúng là những bài học rất thâm thúy và bổ ích.

Bài học 1

Hai con bồ câu trống và mái tha hạt thóc về đầy tổ, cả hai rất ư hạnh phúc. Gặp mùa khô hanh, hạt thóc ngót lại. Con trống thấy tổ vơi đi liền trách con mái ăn vụng. Con mái cãi lại liền bị con trống mổ chết. Mấy hôm sau mưa xuống, hạt thóc thấm nước và nở to ra. Bồ câu trống ngẩn tò te.

Bài học rút ra: “Thịt” nhân viên một cách hồ đồ không làm bạn trông thông minh hơn.

Bài học 2

Một ông vua nọ do chán chuyện triều đình nên mua một con khỉ đem về. Con khỉ làm trò rất hay nên được vua sủng ái, đi đâu cũng mang theo, cho mặc quần áo, giao cả kiếm cho giữ. Một hôm, vua ra vườn thượng uyển ngủ. Có con ong bay đến đậu lên đầu vua. Khỉ muốn đuổi ong, lấy kiếm nhắm vào ong mà chém. Đức vua băng hà.

Bài học rút ra: Trao quyền cho những kẻ không có năng lực thì luôn phải cảnh giác.

Bài học 3

Quạ thấy chó ngậm khúc xương quá ngon, bèn đánh liều lao xuống mổ vào đầu chó. Bị bất ngờ, chó bỏ chạy để lại khúc xương. Quạ ngoạm lấy khúc xương nhưng nặng quá không tha nổi. Chó, sau khi hoàn hồn, thấy kẻ tấn công chỉ là con quạ nên quay lại táp một cú, quạ chết tươi.

Bài học rút ra: Đừng chiếm thị trường nếu bạn biết là không giữ được nó.

Bài học 4

Ba con thú dữ là sói, gấu và cáo thay nhau ức hiếp đàn dê. Dê đầu đàn bèn nói với cả bầy: “Ta nên mời một trong ba gã sói, gấu hay cáo làm thủ lĩnh của chúng ta”. Cả đàn dê bất bình, nhưng ba “hung thần” nghe tin này rất mừng. Thế là chúng quay sang tranh giành nhau quyền lãnh đạo, cuối cùng cáo dùng bẫy hại chết được sói và gấu. Nhưng rồi một mình nó không còn ức hiếp đàn dê được nữa.

Bài học rút ra: Hãy thận trọng khi nghe tin bạn sắp được làm sếp!

Bài học 5

Một nhân viên bán hàng, một thư ký hành chính và một sếp quản lý cùng đi ăn trưa với nhau, họ bắt được một cây đèn cổ. Họ xoa tay vào đèn và thần đèn hiện lên. Thần đèn bảo: “Ta cho các con mỗi đứa một điều ước”. Tôi trước! Tôi trước! – Cô thư ký hành chính nhanh nhảu nói: Tôi muốn được ở Bahamas lái canô và quên hết sự đời. Vút. Cô thư ký biến mất. Tôi! Tôi! anh nhân viên bán hàng nói: Tôi muốn ở Hawaii nằm dài trên bãi biển có nhân viên massage riêng, nguồn cung cấp Pina Coladas vô tận và với người tình trăm năm. Vút. Anh nhân viên bán hàng biến mất. Ok tới lượt anh. Thần đèn nói với ông quản lý. Ông quản lý nói: Tôi muốn hai đứa ấy có mặt ở văn phòng làm việc ngay sau bữa trưa.

Bài học xương máu:Luôn luôn để sếp phát biểu trước.

Bài học 6

Một con đại bàng đang đậu trên cây nghỉ ngơi, chẳng làm gì cả. Con thỏ nhìn thấy thế hỏi: Tôi có thể ngồi không và chẳng làm gì như anh được không? Ðại bàng trả lời: Được chứ, sao không. Thế là con thỏ ngồi xuống gốc cây nghỉ ngơi. Bỗng dưng một con cáo xuất hiện, vồ lấy con thỏ mà ăn thịt.

Bài học xương máu: Để được ngồi không mà chẳng cần làm gì, anh phải ngồi ở vị trí rất cao.

Bài học thứ 7

Một con gà tây trò chuyện với một con bò:

“Giá mà tôi có thể bay lên ngọn cây kia thì thích quá, nhưng tôi không đủ sức”, gà tây thở dài.

“Được rồi, tại sao bạn không nếm tý phân của tôi nhỉ? Nó có nhiều chất bổ lắm đấy”, bò trả lời. Gà tây mổ ăn phân bò và nó thấy quả là nó đã đủ sức bay lên cái cành thấp nhất. Ngày hôm sau, ăn thêm phân bò, nó bay lên được cành thứ hai. Cuối cùng, sau đêm thứ tư, gà tây khoái chí lên tới được ngọn cây. Nó lập tức bị một nông dân phát hiện, anh này bắn nó rơi xuống đất.

Bài học xương máu: Sự ngu ngốc có thể đưa bạn lên đỉnh cao nhưng không thể giữ bạn ở đó mãi.

Bài học thứ 8

Một con chim nhỏ bay về phương Nam tránh rét. Trời lạnh quá con chim bị lanh cứng và rơi xuống một cánh đồng lớn. Trong lúc nó nằm đấy, một con bò đi qua ỉa vào người nó. Con chim nằm giữa đống phân bò nhận ra rằng nó đang ấm dần. Ðống phân đã ủ ấm cho nó. Nó nằm đấy thấy ấm áp và hạnh phúc, nó bắt đầu cất tiếng hót yêu đời. Một con mèo đi ngang, nghe tiếng chim hót liền tới thám thính. Lần theo âm thanh, con mèo phát hiện ra con chim nằm trong đống phân, nó liền kéo con chim ra ăn thịt.

Bài học xương máu:
1. Không phải kẻ nào "bậy" vào người mình cũng là kẻ thù của mình.
2. Không phải kẻ nào kéo mình ra khỏi đống phân cũng là bạn mình.
3. Khi đang ngập ngụa trong đống phân thì tốt nhất là ngậm cái mồm lại.

Thứ Bảy, 17 tháng 9, 2011

HÃY TRỌN VẸN VỚI CUỘC SỐNG



Cuộc đời cũng giống như trò chơi tung hứng. Bạn có trong tay 5 quả bóng có tên là: Công Việc, Gia Đình, Sức Khỏe, Bạn Bè và Tinh Thần. Bạn phải cố gắng không làm rơi bất cứ quả bóng nào. Công Việc và Tinh Thần là những quả bóng cao su, nếu rơi xuống chúng có thể nảy trở lên vào tay bạn, nhưng 3 quả bóng còn lại là những quả bóng thủy tinh, chúng có thể sẽ bị trầy xước, sứt mẻ, hoặc thậm chí vỡ tan khi rơi xuống đất. Nếu không tự chủ, bạn khó có thể lường trước được quả bóng nào sẽ rơi xuống đất. Vì vậy hãy học cách giữ cân bằng cho cuộc sống của chính mình

Đừng hạ thấp giá trị bản thân khi so sánh mình với người khác. Mỗi chúng ta đều là những con người đặc biệt và có giá trị riêng. Nhu cầu tình cảm lớn nhất của con người là biết mình được đánh giá và nhìn nhận đúng.

Đừng để những ước mơ, mục đích của bạn lệ thuộc vào người khác, mà phải bắt nguồn từ chính khao khát, đam mê của bạn. Chỉ có bạn mới biết điều gì là tốt nhất cho bản thân mình.

Bạn hãy nâng niu, gìn giữ những gì thân thuộc, gần gũi nhất trong trái tim bạn. Đó chính là những giá trị tinh thần để cuộc sống của bạn thêm phần ý nghĩa.

Đừng để cuộc đời bạn trôi qua một cách vô nghĩa khi mãi chìm đắm trong kỷ niệm hay nỗi đau trong quá khứ hoặc lo lắng quá về tương lai. Hãy sống trọn vẹn cho giây phút hiện tại bằng tất cả cảm nhận và nhiệt huyết của trái tim mình.

Đừng bao giờ bỏ cuộc khi bạn vẫn còn có thể làm được điều gì đó. Mọi thứ chỉ thật sự chấm dứt khi bạn thôi không muốn cố gắng nữa.

Đừng ngại nhìn nhận rằng bạn là người chưa hoàn hảo. Sự trưởng thành của con người diễn ra trong mọi giai đoạn cuộc sống. Chính sự nhìn nhận những khiếm khuyết đó sẽ là sợi chỉ nối kết mọi người lại với nhau. Hãy học hỏi vì kiến thức và trải nghiệm là vốn quý nhất mà bạn luôn có thể mang theo bên mình.

Đừng sợ phải đối mặt với khó khăn, thử thách vì đó chính là cơ hội vững vàng để bạn trưởng thành hơn.

Đừng để tình yêu thiếu vắng trong cuộc đời bạn bằng cách nói rằng thật khó tìm thấy nó. Cách nhanh nhất để nhận được tình yêu là cho đi. Cách mau chóng nhất để đánh mất tình yêu là cố giữ nó thực chặt. Và cách tốt nhất để giữ trọn vẹn tình yêu là chắp cho nó một đôi cánh.

Hãy sử dụng thời gian và ngôn ngữ một cách cẩn thận. Không một lời nói hay khoảnh khắc nào đã qua có thể lấy lại được.

Đừng băng qua cuộc sống quá nhanh để rồi đến một lúc nào đó bạn sẽ phải tự hỏi mình đang ở đâu. Hãy vạch ra hành trình để luôn ý thức được rằng mình đang đi đâu trong hành trình ấy.

Cuộc đời ko phải là một cuộc đua. Nó là một hành trình để chúng ta từng bước chiêm nghiệm ý nghĩa cuộc sống. Điều quan trọng không phảỉ là phần thưởng khi bạn đến đích, mà chính là những gì bạn đã cảm nhận được trên từng chặng đường đi.