Thứ Hai, 12 tháng 11, 2012

Giá trị đồng tiền

“Giá trị đồng tiền... là nó tạo sự tự do”
"Đạo đức và giá trị đồng tiền có thể cùng song hành không?"
"Bastards không có tiền vẫn là bastards
Bastards có nhiều tiền vẫn là bastards nhưng sự nguy hiểm gia tăng..."
"Hãy kiếm tiền bằng kinh tế tri thức và kinh tế hình ảnh, đó là cách để bạn gia tăng nhanh giá trị đồng tiền!" (NĐDN)
Alan Phan với đồng tiền


Thứ Năm, 11 tháng 10, 2012

Doanh nhân và lời khuyên của cha - Chúc mừng 13/10/2012

"Mỗi ngày một lần con hãy dành lời khen tặng vài người. Mỗi năm con hãy chờ xem mặt trời mọc. Nhìn thẳng vào mặt mọi người nói lời “cảm ơn” càng nhiều càng tốt, càng nhiều càng hay. Đối xử với mọi người như con được đối xử như thế, kết thân với những người bạn mới nhưng trân trọng những người bạn cũ. Hãy giữ những điều bí mật, hãy biết can đảm đừng bao giờ lừa gạt ai, đừng tự dối lòng mình. Hãy học cách lắng nghe. Đừng làm ai mất hy vọng. Đừng hành động khi con đang giận dữ, phải giữ tư thế đàng hoàng. Muốn đến một nơi nào đó thì phải luôn có mục đích và tự tin rồi hãy đi. Hãy sẵn sàng thua một trận đánh để thắng một trận chiến. Đừng bao giờ ngồi lê đôi mách, cẩn thận với những kẻ nào mà họ không còn gì để mất. Khi gặp một hành động khó khăn, con hãy thực hiện như không thể thất bại. Hãy học cách trả lời “không” một cách dứt khoát. Đừng mong cuộc đời đối xử sòng phẳng với con. Đừng đánh giá thấp sức mạnh của sự tha thứ. Hãy mạnh dạn trong cuộc sống. Hãy tiếc những điều chưa làm được chứ đừng tiếc những điều đã làm xong. Đừng tập thói quen trì hoãn công việc, hãy làm ngay nhưng điều gì cần làm đúng lúc phải làm."

Thứ Năm, 19 tháng 7, 2012

Marketing Trước, Trong và Sau M&A

Nguyễn Đăng Duy Nhất
Báo đầu tư (VIR)



Marketing trước, trong và sau thương vụ M&A
Marketing là một lãnh vực khá rộng do vậy bài viết này chỉ nhằm mục đích khái quát hóa không đi sâu vào chi tiết nhằm mục tiêu cung cấp một vài góc nhìn về Marketing trước, trong và sau thương vụ M&A.
Marketing trước M&A
Thuật ngữ Quan hệ nhà đầu tư (Investor Relations) trở nên quen thuộc và được sử dụng nhiều hơn Marketing trong lãnh vực tài chính và M&A nhưng chỉ chú trọng vào một đối tác duy nhất là nhà đầu tư tuy nhiên bản chất của nó chính là Marketing. Trước khi xem xét các khía cạnh khác của Marketing hãy cùng nhau xem lại vai trò của Quan hệ nhà đầu tư. Các mục tiêu chính của quan hệ nhà đầu tư là: thay đổi nhận thức của công ty, tăng mức khuyến nghị từ nhà phân tích, tăng sự dàn trải về mặt địa lý, giảm mức biến động giá cổ phiếu, quản lý và các nhà đầu tư hiện có. Để đạt được các mục tiêu này, các công cụ thường được sử dụng phổ biến gồm có: báo cáo thường niên, đại hội thường niên, yêu cầu ủy quyền, thông cáo báo chí, trang thông tin điện tử, bản giới thiệu tóm tắt, báo cáo, bản ghi chép lại bài phát biểu, quảng cáo, buổi giới thiệu tiềm năng đầu tư, hội nghị thoại, ngày của các nhà đầu tư,v.v. Khái niệm phân khúc thị trường, xác định thị trường mục tiêu và định vị thương hiệu được ứng dụng như thế nào trong sản phẩm và dịch vụ của M&A. Để tìm kiếm nhà đầu tư hiệu quả cần phân khúc các nhóm nhà đầu tư, từ đó lựa chọn phân khúc đối tượng nhà đầu tư phù hợp làm thị trường mục tiêu. Mỗi phân khúc (nhóm) nhà đầu tư có những nhu cầu riêng biệt ngoài những yêu cầu tài chính thông thường họ còn có những nhu cầu khác ví dụ như Minh bạch thông tin, kiến thức địa phương, kinh nghiệm và chất lượng của đội ngũ quản lý, hệ thống kênh phân phối mạnh, công nghệ… Tuy nhiên trong ngành sẽ có nhiều công ty, công ty cần tìm ra điểm đặc trưng khác biệt tạo lợi thế cạnh tranh bền vững từ đó truyền thông hiệu quả để thu hút nhà đầu tư. Để quan hệ nhà đầu tư hiệu quả, chuyên viên quan hệ nhà đầu tư cần phải dành thời gian để điều phối các hoạt động cùng với giám đốc quan hệ công chúng và giám đốc Marketing để nâng cao hiệu quả truyền thông và giảm thiểu rủi ro cho doanh nghiệp.
Một điều quan trọng là Marketing là một quá trình xã hội và quản trị bắt đầu từ việc tìm hiểu nhu cầu và mong muốn của khách hàng từ đó tạo ra, trao đổi và duy trì giá trị với các đối tác. Khách hàng của công ty ở đây chính là các đối tác bao gồm cả nhà đầu tư và các thành phần tham gia khác (stakeholders) do vậy sự phối hợp giữa Marketing nội bộ và Marketing bên ngoài cùng lúc trong giai đoạn trước M&A là rất cần thiết. Hơn thế nữa, Marketing M&A hiệu quả là Marketing giá trị thực không phải là “trang điểm” cho báo cáo tài chính hoặc trang bị những “lớp áo thật đẹp” … bởi nhà đầu tư ngày càng khôn ngoan và có nhiều nguồn để kiểm tra thông tin. Tương tự ta có thể xây dựng chiến lược hỗn hợp tiếp thị (Marketing Mix strategy) 4P và 7P với sản phẩm bây giờ là tổ chức.
Marketing trong M&A
Bất kỳ thương vụ M&A nào cũng chứa đựng nhiều rủi ro khách quan và chủ quan. Nghiên cứu của The Wall Street Journal, CFO Magazine, Business Week và Fortune cho thấy 70% thương vụ M&A thất bại do không đạt được sự hiệp lực mong đợi; 47% các công ty bị mua lại có quản lý cao cấp rời khỏi công ty trong năm đầu tiên; 50% báo cáo giảm hiệu suất kinh doanh trong vòng 4 đến 8 tháng đầu. Để nâng cao hiệu quả của M&A cần phải chú trọng công tác Marketing trong quá trình M&A diễn ra. Bên mua phải nghiên cứu và phân tích công ty mục tiêu, lên lộ trình và đánh giá các mục tiêu. Bên bán hoặc bị mua cần phải hoạch định lộ định, nghiên cứu nhà đầu tư để có phương pháp Marketing hiệu quả ngoài ra cần có sự chuẩn bị cho sự thay đổi. Sự giao động của các đối tác khác như nhà phân phối, nhà cung cấp, nhân viên… của bên bị mua càng ngày càng gia tăng khi các thông tin về công ty sắp bị M&A dần được tiết lộ. Một trong những yếu tố có thể hỗ trợ đó là minh bạch hóa thông tin trên các phương tiện truyền thông nội bộ (internal communication) và truyền thông bên ngoài (external communication). Để nâng cao sự hiệp lực, cần có sự tìm hiểu và trao đổi về văn hóa công ty, hệ thống phân phối, năng lực lãnh đạo và thiện chí hợp tác,…Với hỗn hợp tiếp thị 7P, giai đoạn này cần phải chú trọng về 2 yếu tố là Con người (People) và Qui trình (Process) bởi đây cũng là 2 yếu tố thường xung đột giữa công ty bị mua và công ty mua. Công tác tiếp thị nội bộ (internal marketing) cần phải phối hợp chặt chẽ với công tác nhân sự (human resources).
Trong quá trình thực hiện thương vụ M&A cần có sự phối hợp giữa HĐQT, Ban Giám Đốc, chuyên viên nhà đầu tư và Marketing để đảm bảo sự nhất quán trong hoạt động Marketing và thông điệp truyền thông.
Marketing sau M&A
Để thành công trong thương vụ M&A cần phải suy nghĩ theo địa phương và hành động theo toàn cầu (think local, act global). Nếu không tận dụng được nguồn lực địa phương và phù hợp về văn hóa cũng như giá trị thương vụ sẽ khó mang lại hiệu quả sau M&A. Về mặt công ty mua và bán sẽ phối hợp để truyền thông ra công chúng song song đó là quản trị rủi ro và khủng hoảng có thể xảy ra sau khi M&A. Về mặt thị trường, nếu 2 công ty đã từng là đối thủ cạnh tranh hoặc cùng ngành việc xây dựng lại chiến lược Marketing sau M&A là điều không thể tránh khỏi. Để duy trì và phát triển thị trường chung, lúc này Marketing sẽ tập trung vào việc tối đa hóa sự hiệp lực và phát triển sản phẩm dịch vụ nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng mục tiêu của cả 2 doanh nghiệp. 
Do sáp nhập 2 thương hiệu, có khả năng một số chiến lược thương hiệu cũng sẽ bị ảnh hưởng như cốt lõi thương hiệu (brand essence), hệ thống nhận dạng thương hiệu (brand identity system) thậm chí cấu trúc thương hiệu cũng có khả năng bị thay đổi (brand architecture),v.v. lúc này việc sử dụng các nhà tư vấn về Marketing và thương hiệu là rất cần thiết để nhanh chóng định hình chức năng Marketing cho doanh nghiệp. Về hệ thống phân phối, lúc này doanh nghiệp có thể tận dụng chung hệ thống phân phối để tiết giảm chi phí và mở rộng nền tảng khách hang bên cạnh đó cần phải giải quyết triệt để các xung đột kênh (channel conflicts). Sự thay đổi về nhân lực cũng sẽ gây ảnh hưởng nhất định cho doanh nghiệp tuy nhiên nếu Marketing trước và trong M&A được thực thi một cách triệt để và hiệu quả thì sẽ tạo tiền đề tốt cho hậu M&A. 
Các nguyên tắc và qui trình quản trị Marketing cơ bản về Marketing vẫn áp dụng hiệu quả ở thời điểm này. Xét từ góc độ Marketing, thực chất của M&A cũng là một trong 4 loại hình hợp tác thương hiệu (Co-branding) do vậy nếu Marketing thành công và hợp tác tốt sẽ mang lại nhiều lợi ích ví dụ như: mở rộng nền tảng khách hàng, đạt được lợi ích tài chính, đáp ứng với nhu cầu đa dạng của khách hàng, tăng cường vị thế cạnh tranh, giới thiệu thương hiệu/sản phẩm/ dịch vụ với một ấn tượng mạnh mẽ hơn, cũng như đạt được sự hiệp lực. 


Marketing trong thương vụ M&A là một quá trình sáng tạo ra giá trị, bảo vệ giá trị và thúc đẩy các giá trị cho doanh nghiệp. Hiểu đúng về tầm quan trọng, vai trò của Marketing trong M&A và thực thi hiệu quả Marketing không chỉ đối với cổ đông (shareholders) mà với các đối tác khác (stakeholders) là một trong những tiền đề quyết định sự thành công của các thương vụ M&A. 


CEO Global Elite Consulting Corporation
Chủ tịch CMO Council Worldwide tại Việt Nam

20/07/2008 - 20/07/2012 Phỏng vấn ông Nhất - Country Manager Heinz Việt Nam 2007 - 2010


A good memory from Heinz

Phoûng vaán oâng Nguyeãn Ñaêng Duy Nhaát – Tröôûng ñaïi dieän Heinz taïi Vieät Nam (Country Manager – Heinz Vietnam from 2007 to 2010)  
20/07/2008 by Tiep thi Saigon

Xin anh giôùi thieäu ñoâi neùt veà taäp ñoaøn Heinz toaøn caàu vaø Heinz taïi Vieät Nam?



Heinz laø moät taäp ñoaøn thöïc phaåm haøng ñaàu theá giôùi cuûa Myõ vôùi doanh soá haèng naêm khoaûng 10 tyû ñoâ la hoaït ñoäng treân 100 quoác gia treân theá giôùi. Heinz sôû höõu 15 thöông hieäu lôùn vaø daãn ñaàu thò tröôøng treân 50 quoác gia vôùi truï sôû chính ôû Pittsburgh, Pennsylvania. Hieän taïi, caùc saûn phaåm cao caáp cuûa Heinz ñaõ chính thöùc coù maët taïi Vieät Nam ôû caû keânh baùn leû laãn keânh dòch vuï thöïc phaåm vaø ñang ñöôïc ngöôøi tieâu duøng tín nhieäm vaø tin duøng. Taïi thò tröôøng Vieät Nam, chuùng toâi ñaõ vaø ñang chuù troïng vaøo 2 ngaønh haøng laø Töông caø, soát gia vò vaø thöïc phaåm dinh döôõng cho treû em. Chuùng toâi ñaõ coù kinh nghieäm hôn 120 naêm trong ngaønh haøng töông caø, soát gia vò vaø hôn 50 naêm trong ngaønh thöïc phaåm dinh döôõng cho treû em. Chuùng toâi cam keát Heinz seõ mang keát cho ngöôøi tieâu duøng Vieät Nam nhöõng saûn phaåm cao caáp nhaèm caûi thieän chaát löôïng cuoäc soáng.


Xin anh cho bieát chieán löôïc phaùt trieån saûn phaåm trong thôøi gian saép tôùi cuûa Heinz taïi thò tröôøng Vieät Nam?


Chuùng toâi cung caáp cho ngöôøi tieâu duøng 2 chuûng loaïi saûn phaåm noåi tieáng treân toaøn theá giôùi ñoù laø töông caø, soát gia vò vaø thöïc phaåm dinh döôõng cho treû em. Caùc saûn phaåm töông caø ñaûm baûo tieâu chuaån 3 khoâng: khoâng chaát baûo quaûn, khoâng maøu nhaân taïo vaø khoâng muøi vò nhaân taïo. Caùc thöïc phaåm dinh döôõng cho treû em chuùng toâi tuaân thuû theo tieâu chuaån PURE START (KHÔÛI ÑAÀU TINH KHIEÁT): nguyeân chaát, dinh döôõng cao, an toaøn, khoâng chaát baûo quaûn, khoâng maøu, khoâng muøi nhaân taïo, khoâng muoái vaø khoâng ñöôøng.

Hieän taïi, chieán löôïc phaân phoái naøo Heinz ñang aùp duïng ñeå ñöa saûn phaåm cuûa Heinz ñeán gaàn ngöôøi tieâu duøng Vieät Nam ñeå hoï bieát vaø söû duïng caùc saûn phaåm cao caáp cuûa Heinz?

Heinz vöøa tieán haønh cuûng coá heä thoáng phaân phoái taïi Vieät Nam vôùi vieäc boå nhieäm 3 nhaø phaân phoái môùi cho keânh baùn leû (Retail) vaø keânh dòch vuï thöïc phaåm (Food Service) keå töø ngaøy 1/5/2009. Ñoái vôùi keânh baùn leû, mieàn Nam laø Coâng ty coå phaàn Thieân AÂn; mieàn Baéc laø Coâng ty coå phaàn taäp ñoaøn Phuù Thaùi. Ñoái vôùi keânh dòch vuï thöïc phaåm laø Coâng ty Ñaïi Taân Vieät. Ñaây laø 3 nhaø phaân phoái coù uy tín taïi thò tröôøng Vieät Nam. Heinz cuøng ñoäi nguõ nhaø phaân phoái môùi luoân cam keát seõ phuïc vuï taän tình vaø mang ñeán cho ngöôøi tieâu duøng Vieät Nam nhöõng saûn phaåm Heinz chaát löôïng toaøn caàu.

Xin caûm ôn oâng. Chuùc oâng vaø thöông hieäu Heinz seõ ngaøy caøng thaønh coâng!


Thứ Năm, 5 tháng 7, 2012

M&A đừng quên Marketing


*Nguyễn Đăng Duy Nhất - Nhịp cầu đầu tư 2/7/2012
Trong một cuộc hội thảo gần đây khi một khán giả NÓi: “Xin diễn giả chia sẻ những kinh nghiệm về Marketing trong quá trình mua bán và sáp nhập (M&A)”, các diễn giả trong khán phòng đã tỏ ra bối rối. Nó cho thấy một thực tế là cần phải xem lại vai trò của marketing trong việc nâng cao hiệu quả của các thương vụ M&A.
Chưa bao giờ nền kinh tế Việt Nam lại chứng kiến những vụ M&A sôi động như 3 năm gần đây. Theo thống kê của Viện Nghiên cứu Mua bán, Sáp nhập và Liên kết (Thụy Sĩ), có 412 giao dịch M&A được thực hiện tại Việt Nam năm 2011. Tổng giá trị các thương vụ này đạt gần 4,7 tỉ USD, tăng hơn 2 lần so với năm 2010 và là giá trị giao dịch lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam.
Trong 4 tháng đầu năm, thị trường đã chứng kiến những thương vụ lớn như Eximbank - Sacombank; Ezaki Glico-Kinh Đô; Kusto - Cotencons; CT Group - GS E&C; Doji - Tien Phong Bank; Hanel - Hanoi Daewoo Hotel.
Những điều này làm cho M&A trở thành chủ đề nóng được các doanh nhân và chuyên gia kinh tế quan tâm. Các hội thảo, các cuộc tranh luận, sự kiện, truyền thông về M&A và các vấn đề liên quan liên tục được tổ chức. Tuy nhiên, có một mảng quan trọng trong M&A là marketing lại ít được đề cập tới.
Vì các đối tác tham gia...
Các đối tác tham gia doanh nghiệp không chỉ có các cổ đông mà còn có các đối tác khác. Các đối tác này đóng vai trò quan trọng không kém đối với sự thành công của một doanh nghiệp. Họ là nhân viên, khách hàng, nhà cung cấp, nhà phân phối, công đoàn. Họ có quyền được biết về vận mệnh của doanh nghiệp.
Một loạt câu hỏi được đặt ra là tại sao phải M&A, họ được những lợi ích gì, có bị giảm lương bổng và phúc lợi không? Để trả lời các câu hỏi này, doanh nghiệp cần phải có chiến lược và kế hoạch tiếp thị nội bộ. Ngày nay có rất nhiều công cụ hỗ trợ cho tiếp thị nội bộ từ truyền thống đến hiện đại như bản tin nội bộ, họp mặt nhân viên, báo cáo định kỳ, mạng nội bộ, mạng xã hội...
Nhìn ở góc độ sản phẩm, khách hàng và thị trường, sản phẩm của M&A là một tổ chức. Do vậy, các khái niệm như phân khúc, thị trường mục tiêu, định vị và tiếp thị vẫn có thể áp dụng. Để thương vụ M&A thật sự hiệu quả và có chất lượng, không thể chỉ nhìn ở góc độ tài chính, tổng giá trị thương vụ, mà còn phải xem xét các góc độ khác mà marketing là một góc nhìn không thể thiếu được.
Mặt khác, M&A có thể diễn ra giữa 2 công ty từng là đối thủ cạnh tranh, do vậy sẽ có những xung đột về sản phẩm, giá cả, hệ thống phân phối, con người, văn hóa doanh nghiệp. Tất cả các yếu tố này đều là các thành phần của marketing hiện đại. Vậy nếu không đề cập đến marketing trong quá trình M&A rõ ràng là một thiếu sót rất lớn.
...Và vì con tim khách hàng
Một vấn đề nữa là định vị thương hiệu sau M&A. Đây là một quá trình tìm ra điểm đặc trưng/khác biệt của thương hiệu so với đối thủ cạnh tranh và truyền thông vào tâm trí khách hàng.
Chiếm giữ con tim khách hàng là một quá trình lâu dài và kiên nhẫn. Vậy sau khi M&A, khi 2 thương hiệu sáp nhập, chúng ta sẽ phải định vị như thế nào trong tâm trí khách hàng để định vị vẫn còn hiệu quả, vẫn tiếp tục gia tăng giá trị thương hiệu, mang lại lợi thế cạnh tranh và lợi nhuận dài hạn cho doanh nghiệp.
Chẳng hạn, người Việt Nam có tiếp tục tinh thần Việt khi ăn Phở 24 không khi biết rằng thương hiệu này bây giờ là của Jolibee? Người Việt Nam có tiếp tục ủng hộ Diana không khi chủ sở hữu của nó là Unicharm (Nhật)? Một số giá trị thương hiệu chắc chắn sẽ bị tác động không nhỏ. Chính vì vậy cần phải xem xét các thành phần của marketing.
Khi bàn về những vấn đề chính trong M&A, chuyên gia John Ditty của Công ty Tư vấn và Kiểm toán KPMG đã đề cập đến 3 vấn đề lớn. Đó là: thách thức quy mô thị trường; mức độ cạnh tranh/định vị và viễn cảnh thị trường. Cả 3 vấn đề này đều liên quan mật thiết với chiến lược marketing. Định hướng marketing là định hướng dựa trên việc tìm hiểu nhu cầu khách hàng và đề xuất những giải pháp làm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Nếu các thương vụ M&A không quan tâm đến marketing điều đó cũng có nghĩa doanh nghiệp sẽ ngày càng xa rời khách hàng, mà chỉ quan tâm đến góc độ tối đa hóa lợi nhuận cho nhà đầu tư.
Doanh nghiệp chỉ tồn tại và phát triển nếu các bên tham gia vào quản trị công ty biết dung hòa lợi ích, trong đó có khách hàng. Nếu quan tâm đúng mức về vai trò của marketing và tập trung vào khách hàng, các thương vụ M&A sẽ hiệu quả hơn.
Xét cho cùng khách hàng vẫn là người quyết định số phận của doanh nghiệp. Nếu họ cảm thấy mình không được quan tâm đúng mức và không hài lòng với các giải pháp của doanh nghiệp thì dẫu có M&A, doanh nghiệp cũng không thể giành được chiến thắng.
Trong marketing có một nguyên tắc là “Chiến thắng kẻ thù thì luôn luôn dễ dàng hơn so với chiến thắng khách hàng”. M&A có thể giúp doanh nghiệp thâu tóm đối thủ hoặc thâm nhập vào thị trường sâu rộng hơn. Tuy nhiên nó không thể giúp doanh nghiệp chinh phục khách hàng và thị trường nếu không có sự đầu tư đúng mức vào chiến lược marketing. 




(*) Chủ tịch CMO Council Worldwide tại Việt Nam, CEO Global Elite Consulting Corporation




Thứ Ba, 12 tháng 6, 2012

Chủ tịch CMO Worldwide Việt Nam bàn về quản trị rủi ro trong marketing tại FPT - Chương trình LEADER TALK


Chủ tịch CMO Worldwide Việt Nam bàn về quản trị rủi ro trong marketing tại FPT - Chương trình LEADER TALK

Thứ hai, 11/6/2012, 10:14 GMT+7

Anh Nguyễn Đăng Duy Nhất, Chủ tịch Ủy ban Marketing cao cấp toàn cầu tại Việt Nam, sẽ chia sẻ với người FPT về những kinh nghiệm quản trị rủi ro trong marketing – chủ đề hấp dẫn trong bối cảnh cạnh tranh hiện đại.

Chương trình được bắt đầu từ 17h ngày thứ Tư, 13/6, tại tầng 7, 63 Võ Văn Tần, phường 6, quận 3, TP HCM và được truyền hình trực tiếp trên http://leadertalk.ho.fpt.vn/.
Quản trị rủi ro trong marketing để ứng phó hiệu quả với thời kỳ kinh tế biến động đang là một trong những nhân tố quyết định thành công của doanh nghiệp và là mối quan tâm hàng đầu của các giám đốc điều hành.
Với hơn 13 năm kinh nghiệm làm việc và tư vấn cho các tập đoàn đa quốc gia như Prudential, Dutch Lady Vietnam, TAC Peritas, Ninenine Advertising, URC Corporation, Tradewind Asia, Heinz USA… anh Nguyễn Đăng Duy Nhất - Giám đốc điều hành Global Elite Consulting - sẽ cùng trao đổi với các thành viên FLI Club về tầm quan trọng của việc quản trị rủi ro, quản lý khủng hoảng trong marketing và quản trị thương hiệu, những xu hướng marketing trong thời đại mới.
Diễn giả Nguyễn Đăng Duy Nhất sẽ chia sẻ với người FPT về chủ đề "Quản trị rủi ro trong marketing". Ảnh: S.T
Nói về vai trò của marketing đối với doanh nghiệp, David Packard, đồng sáng lập công ty Hewlett Packard, đã phát biểu: “Marketing có vai trò vô cùng quan trọng, quan trọng đến mức không thể phó thác nó cho bộ phận marketing”.
Bằng kinh nghiệm và sự nhạy bén của mình, anh Nguyễn Đăng Duy Nhất cũng cho rằng, marketing luôn có tác động sâu sắc đến hoạt động của công ty, và những rủi ro trong marketing có thể dự đoán trước được. Điều quan trọng là lãnh đạo doanh nghiệp cần chuẩn bị gì, có định hướng, chiến lược và hệ thống nào để quản lý rủi ro trong marketing hiệu quả.
“Sự cảnh giác ở tất cả các cấp là cần thiết để nhận dạng và quản trị rủi ro kịp thời”, anh Nguyễn Đăng Duy Nhất nhận định.
Là người rất giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực marketing và quản trị thương hiệu, anh Nguyễn Đăng Duy Nhất hiện tham gia nhiều hội thảo, chương trình trong và ngoài nước với tư cách là diễn giả và giảng viên. Anh từng giành học bổng lãnh đạo trẻ ASEAN tại Đại học Kỹ thuật Nanyang – Singapore, tốt nghiệp MBA loại xuất sắc tại đại học Masstricht (Hà Lan).
Nguyên Văn

Thứ Ba, 5 tháng 6, 2012

Liên kết tạo sức mạnh cho thương hiệu Việt


Dẫu biết M&A là xu hướng chung của thế giới, tuy nhiên, nếu không quan tâm đúng đắn, thương hiệu Việt sẽ ngày càng đối mặt với việc mất sân chơi ngay tại thị trường tiềm năng 89 triệu dân của mình và tương lai Việt Nam có thương hiệu mạnh tầm thế giới như Nhật Bản và Hàn Quốc gần như rất khó khăn.
Tôi tin chắc nhiều người Việt Nam rất tự hào khi biết tin Vinamilk lọt vào Top 200 công ty Châu Á xuất sắc của Forbes, được xếp thứ 31 về giá trị vốn hóa thị trường (1,56 tỷ USD). Tuy nhiên, Vinamilk cũng chỉ là thương hiệu đơn độc của Việt Nam được thế giới biết đến và sản phẩm Vinamilk phần lớn vẫn phục vụ cho nhu cầu trong nước.
Doanh nghiệp Việt Nam đã tiếp cận với khoa học và thực tiễn xây dựng thương hiệu từ những năm đầu của thập niên 1990 với sự gia nhập của các thương hiệu hàng đầu thế giới như P&G, Unilever, BP, Castrol...Sau gần 20 năm xây dựng, chúng ta đã có nhiều thương hiệu trong top Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao và Thương hiệu Việt. Tuy nhiên các thương hiệu Việt vẫn đang gặp không ít khó khăn trong việc định vị chỗ đứng của mình ngay tại thị trường Việt Nam; trong khi đó, các thương hiệu nước ngoài ngày càng chiếm thị phần lớn trong các ngành. Cụ thể như thương hiệu mì gói Acecook của Nhật đang chiếm trên 60% thị phần; các thương hiệu P&G, Unilever đang chiếm phần lớn thị phần dầu gội đầu; Cocacola, Pepsi, URC lấn át các thương hiệu của Việt Nam trong ngành giải khát; hay Abbott, Mead Johnson, Dutch Lady vẫn luôn là đối thủ nặng ký của Vinamilk...Ngay cả ở vùng nông thôn, các thương hiệu Trung Quốc đang chiếm phần lớn thị phần khiến các thương hiệu Việt gặp nhiều khó khăn.
Nếu các thương hiệu Việt không liên kết lại với nhau và có các chiến lược cụ thể cùng với sự hỗ trợ của nhà nước, trong tương lai không xa các thương hiệu Việt sẽ khó có chỗ đứng ngay chính trên thị trường nội địa chứ chưa nói là xuất quân ra thị trường nước ngoài. Đã đến lúc rung hồi chuông báo động cho các doanh nghiệp và nhà nước về sự cần thiết phải liên kết các thương hiệu Việt vững mạnh. Trong giai đoạn phát triển kinh tế hiện nay, chúng ta cần phải học hỏi cách làm thương hiệu của các doanh nghiệp nước ngoài như Nhật, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan...trong việc thường xuyên hỗ trợ, quảng bá và sử dụng các sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của nhau. Sự lớn mạnh của các thương hiệu được xây dựng trong cộng đồng riêng, sau đó lan toả ra xã hội và người tiêu dùng. Các thương hiệu này liên kết với nhau tạo thành một làn sóng thương hiệu (Ví dụ thương hiệu Hàn Quốc được quảng bá rộng rãi thông qua các kênh truyền hình, từ đó phát triển làn sóng tiêu dùng theo xu hướng Hàn Quốc hóa từ mỹ phẩm, trang điểm, ẩm thực). Các doanh nghiệp Việt Nam chưa có tiền lệ "hùn hạp" trong xây dựng thương hiệu. Phần lớn các thương hiệu chỉ hỗ trợ nhau trong một số các sự kiện, còn lại đa phần chưa có chiến lược co-branding (hợp tác thương hiệu) rõ ràng, cụ thể và mang tính chiến lược hợp tác lâu dài và cam kết.
Tập đoàn CJ-CGV Hàn Quốc đã bỏ ra 73.6 triệu USD để sở hữu cổ phần lớn nhất của cụp rạp chiếu phim Megastar và đã dành quyền sở hữu 80% công ty truyền thông Megastar. Thương hiệu Diana đã bán 95% cổ phần cho Unicharm và quyền kiểm soát đã hoàn toàn phụ thuộc vào Unicharm. Thương hiệu ICP đã bán cổ phần cho tập đoàn Ấn Độ và rất nhiều thương vụ M&A khác trong thời gian gần đây đã dẫn đến các thương hiệu Việt dần bị các tập đoàn đa quốc gia chiếm hữu.

Hơn bao giờ hết, trong giai đoạn hiện tại, ngoài việc phải đối phó với những thách thức về kinh tế, các thương hiệu Việt cần phải liên kết lại, tập trung vào năng lực cốt lõi, tránh đầu tư dàn trải, củng cố lòng tin người tiêu dùng và hướng đến xây dựng làn sóng thương hiệu bền vững.
Bên cạnh đó, cũng cần nhanh chóng thành lập các hội, nhóm các chuyên gia thương hiệu hàng đầu trong nước và quốc tế để có chiến lược hoạt động cụ thể lâu dài với sự đầu tư đúng mức. Nhà nước cần xem xét lại các chính sách hỗ trợ trong việc xây dựng thương hiệu Việt và song song với việc sử dụng các chuyên gia nước ngoài, tạo điều kiện hỗ trợ cho các chuyên gia xây dựng thương hiệu có năng lực và uy tín trong nước để không bị chảy máu chất xám sang các thương hiệu nước ngoài.

MBA Nguyễn Đăng Duy Nhất
Chủ tịch CMO Council Worldwide tại Việt Nam
CEO - Global Elite Consulting Corporation
Tạp chí Phong Cách Doanh Nhân
Business Style Magazine


Linking - creating the power for Vietnamese brands


In spite of M&A's world common trend, if no proper consideration is given, Vietnamese brands will be increasingly facing their loss of their own grounds right on their potential market of 89 million people and Vietnam's future of having strong global brands as Japan or Korea seems to be really impossible.
I strongly believe many Vietnamese people are very proud when getting the information that Vinamilk entering Top 200 Asian most excellent companies of Forbes, ranking 31st in terms of market capitalization (USD 1.56 bils). However, Vinamilk is merely Vietnamese unique brand renowned to the world and Vinamilk's products are mostly consumed locally.
Vietnamese enterprises have accessed brand science and actually built up brands since the early 1990s with the joining of international leading brands such as P&G, Unilever, BP, Castrol, etc. After nearly 20 years of building, we have got many brands in the Top Vietnamese high quality goods and Vietnamese brands. However, Vietnamese brands are facing plenty of difficulties in positioning their own standing right on Vietnamese market, whereas foreign brands are increasingly acquiring large market shares in various industries. To be more specific, we should see that Acecook, the Japanese instant noodle brand is holding more than 60% market share; P&G, Unilever are holding a large part of shampoo market share; Cocacola, Pepsi and URC are overwhelming Vietnamese brands in beverages; or Abbott, Mead Johnson, Dutch Lady are still heavy opponents of Vinamilk...Even in the countryside, Chinese brands are taking a large part of market share, which has caused plenty of difficulties for Vietnamese brands.
Unless Vietnamese brands link up with each other and have specific strategies with the government's support, in the near future, Vietnamese brands will find it hard to get the position right on local market, let alone fighting on foreign market. It's high time the bell rang alarming businesses and stated companies about the necessity of building up strong Vietnamese brands. In the current economic growth, we should learn the brand building of foreign businesses, such as Japan, Korea, Taiwan, Thailand...in the frequent mutual promoting and supporting to publicize the consumption of their products, services and brands. Brand growth is built in their own community, then it spreads to society and consumers. The brands link with each other, creating a brand wave for example Korean brands are advertised on TV channels, then develop a consumption wave in the tendency of Koreanization from cosmetics, make-ups to food and beverages. Vietnamese brands have never got the premise of "partnership" in brand building. Most brands support each other in some events, whereas the rest don't have clear co-branding strategies, especially long-term ones with high commitment.
It is more urgent than ever, in the current time, apart from coping with the economic challenges, Vietnamese brands should link, gathering core competency to save spreading investment, consolidating consumers' credibility and looking forward to building sustainable Vietnamese brand waves.
Besides, it is also urgent to build up associations, groups of leading national and international brand experts, having specific and long-term strategy with remarkable investment; the state needs to consider supportive strategy in building Vietnamese brands and in parallel with using foreign experts, the government should create favorable conditions for Vietnamese experts to build efficient and reputable local brands avoiding the brain bleeding to foreign brands.
(English version by Gai Nguyen)
MBA Nguyễn Đăng Duy Nhất
President - CMO Council Worldwide in Vietnam
CEO - Global Elite Consulting Corporation
Business Style Magazine